Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8086
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพัฒณัณต์ ตัญญะวังรัตน์, 2506--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-21T08:39:31Z-
dc.date.available2023-07-21T08:39:31Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8086-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย (2) ศึกษาบทบาทของส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการใช้สินเชื่อธนาคาร พาณิชย์ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย (3) ศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของผู้ประกอบ ธุรกิจรายย่อย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ใช้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ชื่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ (1) ข้อมูลส่วนบุคคลและธุรกิจ (2) ปัจจัยด้านนโยบายสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ และ (3) ปัจจัยด้านส่วน ประสมทางการตลาด แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (I) ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความต้องการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ที่ เกี่ยวข้องกับด้านนโยบายสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ คือ อัตราดอกเบี้ย และ หลักประกันในการขอสินเชื่อ ปัจจัย สำคัญรองลงมา คือ ช่องทางการผ่อนชำระที่หลากหลายและค่าธรรมเนียมในการขอสินเชื่อ ปัจจัยที่มีความสำคัญ น้อยที่สุด คือ โครงการพิเศษที่ทำร่วมกับรัฐบาล (2) ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความต้องการใช้สินเชื่อธนาคาร พาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับส่วนประสมทางการตลาด จงมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ คือ เรื่องธนาคารรักษาทำมั่นสัญญา และ สามารถสร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจได้ ด้านราคา คือ เรื่องอัตราดอกเบี้ย ด้านการจัดจำหน่าย คือ เรื่องที่ธนาคารมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ และ มีธนาคารตั้งอยู่ใกล้สถาน ประกอบการ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ เรื่องความมั่นคงของธนาคาร ชื่อเสียงและภาพพจน์ของธนาคาร (3) ผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 39 ปี และมีการศึกษาระดับปริญญาตรี แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการดำเนิน ธุรกิจมาจากการผู้ยืมเงินธนาคารร้อยละ 58.5 และ ส่วนใหญ่มีความต้องการใช้สินเชื่อประเภทผู้เบิกเงินเกินบัญชี ประมาณร้อยละ 44.8th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.153en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectธนาคารพาณิชย์th_TH
dc.subjectผู้ประกอบการ -- ไทยth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลth_TH
dc.title.alternativeFactors influencing the need of commercial banks credit loans of small enterprise in Bangkok Metropolitan and Vicinityth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to (1) identify the key factors affecting the need of credit loans from commercial banks of small enterprise (2) study the role of marketing mix influencing the need of credit loans from commercial banks of small enterprise (3) study the general information related to the need of credit loans from commercial banks of small enterprise. The samples were 400 individual entrepreneurs who have applied the credit loans from commercial banks in Bangkok Metropolitan and Vicinity. The research instrument employed ๒ this study questionnaires that were divided in to three parts; general information commercial banks policy marketing mix factors. The questionnaires are of 0.95 in accuracy. Statistics used for data analysis percentage, standard deviation, t-test, and variance analysis. Was and were Research findings were (1) the most important factors influencing the need of credit loans from commercial banks and related to credit loans policy of commercial banks are interest rates and credit loans pledge, second factors arc alternative payment terms and credit Ioans fee, the least important factor is special joint project with the government (2) The key factors affecting the need of credit Ioans from commercial banks related to the 4 Ps of marketing mix with statistic of 0.05 level arc as follows: product, this is banks keeping their words and guarantee to running business accordingly. For price, they are interest rates, sale opportunity or circulation of goods and sen-ices. About place, it means that commercial banks and their branches are located in many localities throughout the country. Banks location can be seen near business firms. Promotion aspect is bank stability, bank reputation bank image. (3) The age of small of enterprise is average 39 years old, and the education is bachelor degree, sources fund in ramming business comes from bank of credit, about 58.5% and the most small enterprise need overdraft credit, about 44.8%en_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
97423.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons