กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8086
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing the need of commercial banks credit loans of small enterprise in Bangkok Metropolitan and Vicinity
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัฒณัณต์ ตัญญะวังรัตน์, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
ธนาคารพาณิชย์
ผู้ประกอบการ -- ไทย
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย (2) ศึกษาบทบาทของส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการใช้สินเชื่อธนาคาร พาณิชย์ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย (3) ศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของผู้ประกอบ ธุรกิจรายย่อย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ใช้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ชื่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ (1) ข้อมูลส่วนบุคคลและธุรกิจ (2) ปัจจัยด้านนโยบายสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ และ (3) ปัจจัยด้านส่วน ประสมทางการตลาด แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (I) ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความต้องการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ที่ เกี่ยวข้องกับด้านนโยบายสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ คือ อัตราดอกเบี้ย และ หลักประกันในการขอสินเชื่อ ปัจจัย สำคัญรองลงมา คือ ช่องทางการผ่อนชำระที่หลากหลายและค่าธรรมเนียมในการขอสินเชื่อ ปัจจัยที่มีความสำคัญ น้อยที่สุด คือ โครงการพิเศษที่ทำร่วมกับรัฐบาล (2) ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความต้องการใช้สินเชื่อธนาคาร พาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับส่วนประสมทางการตลาด จงมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ คือ เรื่องธนาคารรักษาทำมั่นสัญญา และ สามารถสร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจได้ ด้านราคา คือ เรื่องอัตราดอกเบี้ย ด้านการจัดจำหน่าย คือ เรื่องที่ธนาคารมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ และ มีธนาคารตั้งอยู่ใกล้สถาน ประกอบการ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ เรื่องความมั่นคงของธนาคาร ชื่อเสียงและภาพพจน์ของธนาคาร (3) ผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 39 ปี และมีการศึกษาระดับปริญญาตรี แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการดำเนิน ธุรกิจมาจากการผู้ยืมเงินธนาคารร้อยละ 58.5 และ ส่วนใหญ่มีความต้องการใช้สินเชื่อประเภทผู้เบิกเงินเกินบัญชี ประมาณร้อยละ 44.8
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8086
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
97423.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.07 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons