Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8094
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เสาวภา มีถาวรกุล | th_TH |
dc.contributor.author | นิตินัย ยศสุนทร, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-22T07:49:11Z | - |
dc.date.available | 2023-07-22T07:49:11Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8094 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลที่มีต่อการเลือกซื้อ รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ระดับส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) พฤติกรรมการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้ที่มาชมงานและผู้ที่ครอบครองรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ในงาน Bangkok International Auto Salon 2015 ซึ่งจัดขึ้น ในวันที่ 24-28 มิถุนายน 2558 และงาน FAST Auto Show Thailand 2015 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2558 เป็นงานจัดแสดงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ โดยกำหนดขนาดตัวอย่างจำนวน 300 คน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่า (1) ลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 41-50 ปี สถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีรายได้เฉลี่ย 20,001-40,000 บาทต่อเดือน และมีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ (2) ระดับส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ในด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมากซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาด้านการจัดจำหน่ายอยู่ในระดับมาก ด้านราคาอยู่ในระดับมากและด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากตามลำดับ (3) ปัจจัยข้อมูลพฤติกรรมการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าส่วนใหญ่เลือกรถจักรยานยนต์ยี่ห้อคาวาซากิราคาซื้อเฉลี่ยคันละประมาณ 750,001-950,000 บาท ประเภทบิ๊กไบค์ที่เลือกมากที่สุดคือประเภท สปอร์ตไบค์ ขนาดของเครื่องยนต์ 800-1,000 CC การซื้อและการเลือกวิธีการชำระเงินด้วยเงินผ่อน โดยดาวน์มากผ่อนน้อยไม่มีดอกเบี้ย โดยเป็นการซื้อจากตัวแทนจัดจำหน่ายของแต่ละยี่ห้อรถจักรยานยนต์ ส่วนบุคคลที่มีส่วนร่วมในการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์จะเป็นเพื่อน/เพื่อนร่วมงาน และเหตุผลหลักในการเลือกซื้อของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่เลือกรูปลักษณ์และการออกแบบรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | จักรยานยนต์--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | การเลือกซื้อสินค้า | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--การตลาด | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting consumer buying decision on big bike motorcycles in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of the study were to study (1) the personal factors toward buying decision of consumers who bought a big bike motorcycle in Bangkok Metropolis; (2) the marketing mix level toward buying decision of consumers who bought a big bike motorcycle in Bangkok Metropolis; and (3) the consumer’s buying behavior of a big bike motorcycle in Bangkok Metropolis. This study was a survey research. The sample group was a group of people who were a big bike owner and attended Bangkok International Auto Salon 2015 on June 24 -28, 2015 and FAST Auto Show Thailand 2015 on July 1 -5, 2015. The 300 samples were selected by accidental sampling. A questionnaire was used as a tool to collect data. The descriptive statistics used to analyze data were percentages, means and standard deviation (S.D). The results was found that (1) the personal factors of the majority of respondents were male, aged between 41 – 50, married, held bachelor degree, received monthly income between 20,001 – 40,000 baht and worked as state enterprise employees. (2) The high level of marketing mix factors affecting motorcycle buying decision was marketing promotion, sale distribution, price and product respectively. (3) Consumer’s buying behavior of a big bike motorcycle in Bangkok was found that the majority of respondents selected Kawasaki motorcycle with the price range between 750,001 – 950,000 baht. They preferred sporty big bikes with 800 – 1,000 CC. The purchase and payment method was to use leasing with the large down payment, pay less and no interest rate from the sale distributor of each motorcycle brand. The person involved in buying decision of big bike motorcycles was a friend / colleague and the main reason toward the buying decision of big bike motorcycles was an appearance and design of big bike motorcycles. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_147759.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License