กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8094
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting consumer buying decision on big bike motorcycles in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล
นิตินัย ยศสุนทร, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
จักรยานยนต์--การจัดซื้อ
การเลือกซื้อสินค้า
การศึกษาอิสระ--การตลาด
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลที่มีต่อการเลือกซื้อ รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ระดับส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) พฤติกรรมการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้ที่มาชมงานและผู้ที่ครอบครองรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ในงาน Bangkok International Auto Salon 2015 ซึ่งจัดขึ้น ในวันที่ 24-28 มิถุนายน 2558 และงาน FAST Auto Show Thailand 2015 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2558 เป็นงานจัดแสดงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ โดยกำหนดขนาดตัวอย่างจำนวน 300 คน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่า (1) ลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 41-50 ปี สถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีรายได้เฉลี่ย 20,001-40,000 บาทต่อเดือน และมีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ (2) ระดับส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ในด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมากซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาด้านการจัดจำหน่ายอยู่ในระดับมาก ด้านราคาอยู่ในระดับมากและด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากตามลำดับ (3) ปัจจัยข้อมูลพฤติกรรมการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ประเภทบิ๊กไบค์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าส่วนใหญ่เลือกรถจักรยานยนต์ยี่ห้อคาวาซากิราคาซื้อเฉลี่ยคันละประมาณ 750,001-950,000 บาท ประเภทบิ๊กไบค์ที่เลือกมากที่สุดคือประเภท สปอร์ตไบค์ ขนาดของเครื่องยนต์ 800-1,000 CC การซื้อและการเลือกวิธีการชำระเงินด้วยเงินผ่อน โดยดาวน์มากผ่อนน้อยไม่มีดอกเบี้ย โดยเป็นการซื้อจากตัวแทนจัดจำหน่ายของแต่ละยี่ห้อรถจักรยานยนต์ ส่วนบุคคลที่มีส่วนร่วมในการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์จะเป็นเพื่อน/เพื่อนร่วมงาน และเหตุผลหลักในการเลือกซื้อของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่เลือกรูปลักษณ์และการออกแบบรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8094
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_147759.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.29 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons