Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8111
Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเมนท์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Study of consumer's decision making criteria for apartment rental in Bangkok Metropolitan Area
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุรุยา สุขวิบูลย์, 2493-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
ห้องชุด -- การเช่า -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเมนท์ของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้เช่าอพาร์ทเมนท์ (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสม การตลาดของธุรกิจบริการ ที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเมนท์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (4) ศึกษาความ คาดหวังและความต้องการของผู้เช่าอพาร์ทเมนท์ เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามซึ่งใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ที่เช่าอพาร์ทเมนท์ ใน อัตราการให้เช่าระหว่าง 2,500 - 30,000 บาทต่อเดือนในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 50 เขต จำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าที การทดสอบค่าเอฟ และ การวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และสถานภาพการ สมรส มีผลต่อการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเมนท์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 หรือ ระดับความเชื่อมั่น 95% (2) พฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างจะเลือกเช่า อพาร์ทเมนท์ที่ใกล้แหล่งชุมชน ซึ่งมีการคมนาคม สะดวก ลักษณะ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ตัดสินใจเช่าจากคนรู้จักมากที่สุด อัตราค่าเช่าต่ำกว่า 5,000 บาท/เดือน ห้องพัก ขนาด 16-30 ตารางเมตรจำนวนคนที่พักอาศัยในห้องพักมีจำนวน 1-2 คน เพิ่งเช่าอพาร์ทเมนท์เป็นครั้งแรกจะอาศัยใน อพาร์ทเมนท์แต่ละแห่งไม่เกิน 2 ปี สาเหตุย้ายอพาร์ทเมนท์เพราะใกล้ที่ทำงานมากกว่าเดิม ปัญหาที่พบในการเช่าอพาร์ทเมนท์ คือระบบสาธารณูปโภคมีเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อมและรำคาญเพื่อนห้องข้างเคียง (3) ปัจจัยส่วนประสม การตลาดของธุรกิจบริการ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านสถานที่ ปัจจัยด้านส่งเสริมการขาย ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ปัจจัยด้านพนักงานผู้ให้บริการ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ และปัจจัยด้าน สัมพันธภาพกับลูกค้า มีผลต่อการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเมนท์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร แตกต่างกันที่ระดับ นัยสำคัญ 0.05 หรือระด้บความเชื่อมั่น 95% (4) ผู้เช่าอพาร์ทเมนท์ ส่วนมากมีความคาดหวังและความต้องการให้ ผู้ประกอบการปรับปรุงด้านสภาพแวดด้อม ระบบรักษาความปลอดภัย สวัสดิการ การแจ้งข่าวสารต่างๆ ปรับลดค่าเช่า ค่า น้ำ ค่าไฟฟ้า ลดค่ามัดจำล่วงหนัา การเพิ่มที่จอดรถ และการพิจารณาเลือกผู้เข้าพัก และผู้เช่า นอกจากนี้ผลการวิจัยยังมี ข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบกิจการรายเดิมและรายใหม่ สำหรับหน่วยงานภาครัฐบาล เช่น การเคหะ แห่งชาติ และข้อเสนอแนะสำหรับผู้วิจัยในครั้งต่อไปอีกด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8111
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
97458.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.57 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons