Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8113
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนิลรัตน์ ปีมณี, 2499-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-24T02:57:39Z-
dc.date.available2023-07-24T02:57:39Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8113en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนวัดหนองศาลา (ประชานุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครปฐม เขต 1 เกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของการใช้หลักสูตร ความเหมาะสม ด้านกระบวนการใช้หลักสูตร และประสิทธิผลของหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอนหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครู วิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 6 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 จำนวน 67 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และ แบบบันทึกข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของการใช้หลักสูตร ได้แก่ โครงสร้างของหลักสูตร เนื้อหาวิชา เอกสารประกอบหลักสูตร บุคลากร งบประมาณ เวลา สถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ และสี๋งอำนวยความสะดวกในภาพรวมและรายด้านตามความคิดเห็นของครูมีความพร้อมระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีความพร้อมระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน (2) ความเหมาะสมด้านกระบวนการใช้หลักสูตร ได้แก่ การบริหารจัดการหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อและพัฒนาสื่อ การวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในภาพรวมและรายด้านตามความคิดเห็นของครูและนักเรียนมีความเหมาะสมระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ (3) ประสิทธิผลของหลักสูตร ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การประเมินผลคุณภาพการศึกษา (NT) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และทักษะทางการเรียน(การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน) ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2554 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินสำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2553 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการประเมินคุณภาพการศึกษา (NT) สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะทางการเรียน(การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน) ผ่านเกณฑ์การประเมินth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการประเมินหลักสูตรth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษาth_TH
dc.titleการประเมินการใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดหนองศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1th_TH
dc.title.alternativeAn evaluation of curriculum implementation in the Thai language learning area at the lower secondary level of Wat Nongsala School under Nakhon Pathom Primary Education Service Area Office 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_132480.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons