Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8116
Title: ความคิดเห็นของประชาชนต่อบริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในโรงพยาบาลทหาร
Other Titles: Public opinion toward the universal healthcare coverage policy of Thailand in military hospitals
Authors: วราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปภาวดี ประจักษ์ศุภนิติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พเยาว์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลทหาร
หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ไทย
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อบริการภายใต้ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชน ต่อการให้บริการหลักประกัน สุขภาพถ้วนหน้าของ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และโรงพยาบาล ภูมิพลอดุลยเดช (3) ค้นหาปัญหาที่ประชาชนพบและเสนอแนวทางแก้ไข กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นตัวแทนของผู้ใช้บริการในโรงพยาบาลทหาร มีจำนวน รวม 1200 ตัวอย่าง แบ่งเป็นผู้ใช้บริการในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช โรงพยาบาลละ 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่า t และ การวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่าค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของประชาชนต่อบริการหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้าในโรงพยาบาลทหาร เท่ากับ 4.26 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อการให้บริการภายใต้ โครงการหลักประกันสุขภาพล้วนหน้าของโรงพยาบาลทหาร ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น จำแนกตามรายโรงพยาบาล ในแต่ละประเด็นหลัก พบว่า ในด้านอุปกรณ์อาคารและสถานที่ผู้ใช้บริการใน โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ส่วนใหญ่มีความเห็นในระดับมากที่สุด ส่วนในโรงพยาบาลภูมิพลอกุลยเดชผู้ใช้บริการมีความเห็นในระดับมากในด้านบุกลากรผู้ให้บริการและ ด้านขีดความสามารถในการให้บริการ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ของทั้งสามโรงพยาบาล มีความคิดเห็น ในระดับมาก ในด้านข้อมูลข่าวสาร ผู้ใช้บริการในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าและโรงพยาบาล สมเด็จพระปิ่นเกล้า ส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด ส่วนในโรงพยาบาล ภูมิพลอดุลยเดช ผ้ใช้บริการส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในระดับมาก จากผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะ คือ โรงพยาบาลทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรนำ ข้อเสนอแนะของประชาชนในด้านต่างๆ ไปปรับปรุงการบริการให้เป็นที่พอใจของประชาชนยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8116
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
97507.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons