Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8124
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับการวางแผนภาษีของผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐในอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
Other Titles: The relationship between personal income tax knowledge and tax planning of Thong Fan Pracharat Shop Entrepreneur in Nong Bua District Nakhon Sawan Province
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรทัย ประโลมจิตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
การวางแผนภาษี
ผู้ประกอบการ--ภาษี.--ไทย--นครสวรรค์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความรู้เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐในอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ 2) การวางแผนภาษีของผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐในอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับการวางแผนภาษีอากรของผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐในอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษา คือ ผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐในอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 126 ราย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 97 ราย โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และการทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในระดับปานกลางขึ้นไป 2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 59.79 ยังไม่ได้วางแผนในการใช้ค่าลดหย่อนเพิ่มเติมในปีภาษีถัดไป ร้อยละ 50.52 การวางแผนเลือกวิธีการหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีในปีภาษีถัดไป โดยร้อยละ 29.90 เลือกหักค่าใช้จ่ายตามจริงและตามสมควร และร้อยละ 20.62 เลือกหักค่าใช้จ่ายแบบอัตราเหมา 60% และ 3) ความรู้เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามีความสัมพันธ์กับการวางแผนภาษีในด้านการเลือกวิธีการหักค่าใช้จ่ายและด้านการเพิ่มค่าลดหย่อนในปีภาษีถัดไปของผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐในอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8124
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
163302.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons