Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8139Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
| dc.contributor.author | นริศรา นีรคุปต์, 2512- | th_TH |
| dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
| dc.date.accessioned | 2023-07-24T08:41:29Z | - |
| dc.date.available | 2023-07-24T08:41:29Z | - |
| dc.date.issued | 2546 | - |
| dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8139 | en_US |
| dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ณ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ (2) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้รับบริการภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ณ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล สิ่งตัวอย่างที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย ผู้รับบริการภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ณ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ อายุระหว่าง 15 - 65 ปี จำนวน 200 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม โดยวางแนวคำถามตามข้อสมมติฐานที่ตั้งไว้และถามประเด็นในกรอบความคิดการวิจัยแบบสอบถามเป็นคำถามแบบปลายปิด และใช้มาตรประมาณค่าแบบลิเคิร์ท ประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาหาค่าทางสถิติพื้นฐาน และสถิติเชิงอนุมานวิเคราะห์ผลกระทบของตัวแปรต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ณ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ต่อมาตรฐานเบื้องต้นของสถานบริการสุขภาพและต่อคุณภาพการให้บริการอยู่ในระดับมากที่สุดและมาก โดยเฉพาะในด้านความรู้ความสามารถในการให้บริการสุขภาพ ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และในภาพรวมของโรงพยาบาล รวมทั้งในด้านความรู้สึกปลอดภัยอบอุ่นใจ มั่นใจ เมื่อข้ารับบริการกับโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ (2) การศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้รับบริการภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ณ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าปัจัยส่วนบุคคลที่เข้ารับบริการกับโรงพยาบาลเพชรบูรณ์มีผลต่อความพึงพอใจทั้งต่อมาตรฐานเบื้องต้นของสถานบริการสุขภาพและต่อคุณภาพการให้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) จากการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือ แม้ผู้รับบริการจะมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดและมาก แต่การพัฒนาคุณภาพควรเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการบริการสุขภาพและคุณภาพบริการเกี่ยวเนื่องกับขวัญกำลังใจของบุคลากร ควรให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรโดยการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรเพื่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ | th_TH |
| dc.format | application/pdf | en_US |
| dc.language.iso | th | en_US |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
| dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
| dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
| dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
| dc.source | Reformatted digital | en_US |
| dc.subject | โรงพยาบาลเพชรบูรณ์--ความพอใจของผู้ใช้บริการ | th_TH |
| dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
| dc.subject | บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล--ไทย--เพชรบูรณ์ | th_TH |
| dc.subject | โรงพยาบาล--ไทย--เพชรบูรณ์ | th_TH |
| dc.title | ความพึงพอใจของผู้รับบริการภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ณ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ | th_TH |
| dc.title.alternative | Client satisfaction in universal coverage of health insurance at the Petchabun Hospital | en_US |
| dc.type | Thesis | en_US |
| dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
| dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
| dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
| Appears in Collections: | Manage-Independent study | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| Fulltest_82073.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 957.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License