Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8144
Title: ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโซดาของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
Other Titles: Marketing mix factors influencing soda water purchase in Hatyai town
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์
นวลจันทร์ สุวรรณรัตน์, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริโภค--ไทย--สงขลา
โซดา--การตลาด
การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสนองตอบต่อส่วนประสมทางการตลาดของผู้บริโภคโซดาในเขตเทศบาลนคร หาดใหญ่ (2) เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโซดาของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่(3)เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์ในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโซดายี่ห้อต่างๆ ของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่(4)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลลักษณะทางประชากรศาสตร์ ในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกันกับส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโซดาของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่การดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรามข้อมูล จากการสำรวจผู้บริโภคโซดาในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ 30 ชุมชน จำนวน 100 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test F-test ค่าทดสอบสถิติไคสแควร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS กำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.90 ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 30 - 39 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 5,000 - 9,999 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโซดาเป็นอันดับแรกคือปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาดตามลำดับลักษณะทางประชากรศาสตร์ ในด้านเพศ อาชีพ มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโซดายี่ห้อต่าง ๆ ส่วนในด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้ รวมถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ นอกจากนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อไม่แตกต่างกันในค้านผลิตภัณฑ์และการจัดจำหน่าย แต่ต่างกันในด้านราคาและการส่งสริมการตลาด จำแนกตามอายุไม่แตกต่างกันทุกปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันกับส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโซดาของผู้บริโภคไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8144
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_82644.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons