Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8147
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเฉลิมพงศ์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพิเศษ ปั้นรัตน์, 2496-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-25T02:59:34Z-
dc.date.available2023-07-25T02:59:34Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8147-
dc.description.abstractการวิจัขครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการสาย ข. และ ค. (สายสนับสนุน) ในด้านวิธีการฝึกอบรมการพัฒนา การศึกษาและเทดนิคที่จำเป็นต่อการปฏิบัติราชการ (2) เพื่อสำรวจความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 278 คน ใช้วิธีสุ่ม ตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่kร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวน (One Way ANOVA) t-test ที่ระดับนัยสำคัญระดับ 0.05 ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe's Procedure) และหาค่าความสัมพันธ์ Chi- Square โดยใช้โปรแกรมสำเร็ จรูปประมวลผลข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวม (1) การพัฒนาสมรรถนะหลัก (Core Competency) และการพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงาน (Functional Competency) มีการพัฒนาอยู่ในระตับมาก (2) การพัฒนาสมรรถนะหลักโดยการฝึกอบรมด้านทักษะการจัดการ เทคนิคการตัดสินใจ ภาวะผู้นำและการถูงใจ การพัฒนาสมรรถนะหลักโดยกรพัฒนาด้วยวิธีการพัฒนาตนเอง การเรียนรู้ตนเอง และการพัฒนาสมรรถนะหลัก โดยวิธีการศึกษาด้วยวิธีการศึกษาในระบบ (3) การพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงานโดยการฝึกอบรมด้านการสร้างสถานการณ์จำลอง การแสดงบทบาทสมมติ การสาธิต และการดูงานนอกสถานที่ การพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงานโดยการพัฒนาด้านสมรรถนะในการทำงานโดยการอบรมการพัฒนาด้วยตนเองหรือผู้บังคับบัญชาการหมุนเวียนงาน การสอนงาน การมอบหมายงานหรือโครงการ ให้รับผิดชอบ และการพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงานโดยการศึกษาด้านการศึกษาการจัดสภาพแวคล้อมเพื่อการพัฒนาสมรรถนะบุดลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และสถานที่ในการปฏิบัติงาน (4) ข้อเสนอเนะเกี่ยวกับประเภทการพัฒนาสมรรถนะนั้น ด้านสมรรถนะหลัก พบว่า การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ความมุ่งมั่นจะปฏิบัติราชการให้ดีหรือเกินมาตรฐาน ด้าน สมรรถนะประจำกลุ่มงาน พบว่า การคิดวิเคราะห์ สำหรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาสมรรถนะพบว่า กลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้ตรงกับงานและเสริมสร้างความสามารถเพื่อเพิ่ม ศักยภาพของบุคลากรโดยการฝึกอบรม อนึ่ง กลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการพัฒนาสมรรถนะในทุกด้านเพื่อเพิ่ม ศักยภาพของบุคลากร โดยวิธีการพัฒนา นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังต้องการให้มีการ ให้โอกาสในการศึกษาหา ความรู้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากร โดยวิธีการศึกษาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์--ข้าราชการth_TH
dc.subjectสมรรถนะth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจth_TH
dc.subjectสมรรถภาพในการทำงานth_TH
dc.titleการศึกษาการพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการสาย ข. และ ค.ตามหลักสมรรถนะ : ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativehe study in competencies development of the support function offices : case study in the Kasetsart University at Bangkhen Campus Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113177.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons