Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8147
Title: | การศึกษาการพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการสาย ข. และ ค.ตามหลักสมรรถนะ : ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Study in competencies development of the support function offices : case study in the Kasetsart University at Bangkhen Campus Bangkok |
Authors: | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย พิเศษ ปั้นรัตน์, 2496- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์--ข้าราชการ สมรรถนะ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ สมรรถภาพในการทำงาน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัขครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการสาย ข. และ ค. (สายสนับสนุน) ในด้านวิธีการฝึกอบรมการพัฒนา การศึกษาและเทดนิคที่จำเป็นต่อการปฏิบัติราชการ (2) เพื่อสำรวจความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 278 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวน (One Way ANOVA) t-test ที่ระดับนัยสำคัญระดับ 0.05 ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe's Procedure) และหาค่าความสัมพันธ์ Chi-Square โดยใช้โปรแกรมสำเร็ จรูปประมวลผลข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวม (1) การพัฒนาสมรรถนะหลัก (Core Competency) และการพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงาน (Functional Competency) มีการพัฒนาอยู่ในระตับมาก (2) การพัฒนาสมรรถนะหลักโดยการฝึกอบรมด้านทักษะการจัดการ เทคนิคการตัดสินใจ ภาวะผู้นำและการจูงใจ การพัฒนาสมรรถนะหลักโดยกรพัฒนาด้วยวิธีการพัฒนาตนเอง การเรียนรู้ตนเอง และการพัฒนาสมรรถนะหลัก โดยวิธีการศึกษาด้วยวิธีการศึกษาในระบบ (3) การพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงานโดยการฝึกอบรมด้านการสร้างสถานการณ์จำลอง การแสดงบทบาทสมมติ การสาธิต และการดูงานนอกสถานที่ การพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงานโดยการพัฒนาด้านสมรรถนะในการทำงานโดยการอบรมการพัฒนาด้วยตนเองหรือผู้บังคับบัญชาการหมุนเวียนงาน การสอนงาน การมอบหมายงานหรือโครงการ ให้รับผิดชอบ และการพัฒนาสมรรถนะประจำกลุ่มงานโดยการศึกษาด้านการศึกษาการจัดสภาพแวคล้อมเพื่อการพัฒนาสมรรถนะบุดลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และสถานที่ในการปฏิบัติงาน (4) ข้อเสนอเนะเกี่ยวกับประเภทการพัฒนาสมรรถนะนั้น ด้านสมรรถนะหลัก พบว่า การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ความมุ่งมั่นจะปฏิบัติราชการให้ดีหรือเกินมาตรฐาน ด้านสมรรถนะประจำกลุ่มงาน พบว่า การคิดวิเคราะห์ สำหรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาสมรรถนะพบว่ากลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้ตรงกับงานและเสริมสร้างความสามารถเพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรโดยการฝึกอบรม อนึ่ง กลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการพัฒนาสมรรถนะในทุกด้านเพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากร โดยวิธีการพัฒนา นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังต้องการให้มีการให้โอกาสในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรโดยวิธีการศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8147 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_113177.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License