Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8156
Title: | การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน |
Other Titles: | Development of management administration in planning participation of the Elementary School Committee |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ พรรณา พรหมวิเชียร, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การบริหาร--การวางแผน |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผนปัญหา แนวทางการพัฒนา การเปรียบเทียบภาพรวมและภาพรวมแนวโน้มของการบริหารจัดการด้านการรส่วนร่วมในการวางแผนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งนี้ได้นำกระบวนการวางแผน ที่ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ (2) การปฏิบัติตามแผนปฏิบัติราชการ และ (3) การประเมินผลแผนปฏิบัติราชการ มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบรวมทั้งผ่านการหาความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูลสนามเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ถึงวันที่ 25 สิงหาคม 2549 ได้จำนวน 1,396 คน คิดเป็นร้อยละ 85.38 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,635 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมาก ว่า (1) การบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับสูง และ (2) ในภาพรวม การมีส่วนร่วมในการวางแผนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในอนาคตมี แนวโน้มสูงในปัจจุบัน ข้อเสนอแนะที่สำคัญ คิอ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานควรตระหนักและให้ความสนใจในการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผนทั้ง 3 ขั้นตอน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8156 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License