Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8164
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | รังสรรค์ ประเสริฐศรี | th_TH |
dc.contributor.author | ประสาท ม่วงศิลป์, 2511- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-25T06:42:58Z | - |
dc.date.available | 2023-07-25T06:42:58Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8164 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง (2) ศึกษาเปรียบเทียบทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง และ (3) เสนอแนะการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชากรตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 7,358 กน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทคสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง อยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยความแตกต่างของ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ที่ต่างกัน ไม่มีผลทำให้ทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติแตกต่างกัน แต่ระดับความรู้ความเข้าใจในกฎหมาย และระดับการมีส่วนร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล แตกต่างกัน มีผลทำให้ทัศนะของประชาชนแตกต่างกัน ที่นัยสำคัญ 0.05 และ (3) ข้อเสนอแนะการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์กรบริหารส่วนตำบลโนนทอง ได้แก่ ต้องให้บริการประชาชนด้วยความเสมอภาค เท่าเทียมกัน ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องต่าง ๆ ต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ต้องนำข้อเสนอหรือข้อเรียกร้องของประชาชนไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี รวมทั้งต้องสร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนในด้านความสะอาดของอาคารสถานที่ และบุคลากรต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีใจรักบริการในการรับใช้ประชาชน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การสำรวจทัศนคติ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ | th_TH |
dc.title | ทัศนะของประชาชนต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ | th_TH |
dc.title.alternative | Attitude of the people implementation of good governance in Nonthong Sub-district Administrative Organization Kasatsomboon District Chaiyaphum Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_129486.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License