กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8164
ชื่อเรื่อง: | ทัศนะของประชาชนต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Attitude of the people implementation of good governance in Nonthong Sub-district Administrative Organization Kasatsomboon District Chaiyaphum Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รังสรรค์ ประเสริฐศรี ประสาท ม่วงศิลป์, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร การสำรวจทัศนคติ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง (2) ศึกษาเปรียบเทียบทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง และ (3) เสนอแนะการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชากรตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 7,358 กน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทคสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนทอง อยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยความแตกต่างของ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ที่ต่างกัน ไม่มีผลทำให้ทัศนะของประชาชนที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติแตกต่างกัน แต่ระดับความรู้ความเข้าใจในกฎหมาย และระดับการมีส่วนร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล แตกต่างกัน มีผลทำให้ทัศนะของประชาชนแตกต่างกัน ที่นัยสำคัญ 0.05 และ (3) ข้อเสนอแนะการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์กรบริหารส่วนตำบลโนนทอง ได้แก่ ต้องให้บริการประชาชนด้วยความเสมอภาค เท่าเทียมกัน ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องต่าง ๆ ต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ต้องนำข้อเสนอหรือข้อเรียกร้องของประชาชนไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี รวมทั้งต้องสร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนในด้านความสะอาดของอาคารสถานที่ และบุคลากรต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีใจรักบริการในการรับใช้ประชาชน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8164 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_129486.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License