Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8181
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสน ชมชื่น, 2498-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-25T08:07:37Z-
dc.date.available2023-07-25T08:07:37Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8181en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ของครูมัธยมศึกษา จังหวัดนครสวรรค์ และ (2) ศึกษาปัญหาในการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ของครูมัธยมศึกษา จังหวัดนครสวรรค์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จํานวน 214 คน ที่ปฏิบัติการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ในโรงเรียนในจังหวัดนครสวรรค์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูมัธยมศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความต้องการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ของครูมัธยมศึกษา จังหวัดนครสวรรค์ มีดังนี้ (1.1) ความต้องการสื่อวัสดุประกอบด้วย ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ คือแบบฝึกปฏิบัติวิทยาศาสตร์ และปริศนาทางวิทยาศาสตร์ และประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์คือห้องปฏิบัติการเสมือนจริง และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (1.2) ความต้องการสื่ออุปกรณ์ประกอบด้วย ประเภทสื่ออุปกรณ์ทั่วไป คือเครื่องฉาย ภาพสามมิติ เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องขยายเสียง ประเภทสื่ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์สาขาเคมี คือสารเคมี ต่าง ๆ แบบจําลองโมเลกุล และชุดสเปกตรัม ประเภทสื่ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์สาขาชีววิทยา คือชุดวัดการ สังเคราะห์แสง เครื่องมือวัดความใสของน้ำ และเครื่องมือชุดโปโตมิเตอร์ และประเภทสื่ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์คือชุดแม่เหล็กไฟฟ้า ชุดสนามแม่เหล็กหนืด และลวดความต้านทานเปลี่ยนค่า (1.3) ความต้องการสื่อห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ คือห้องทดลองชีววิทยา ห้องทดลองเคมีและห้องทดลองฟิสิกส์ (1.4) ความต้องการสื่อวิธีการสอนวิทยาศาสตร์คือการทดลองประสบการณ์จริง และการจัดนิทรรศการ และ (2) ปัญหาการใช้สื่อการสอนของอาจารย์ พบว่ามีปัญหาด้านงบประมาณอยู่ในระดับมาก คืองบประมาณไม่เพียงพอในการบํารุงรักษาและซ่อมแซมสื่อการสอน ปัญหาการจัดการห้องวิทยาศาสตร์ยังไม่เป็นระบบ และปัญหาการจัดงบประมาณล่าช้า นักเรียนมีความถนัดทางวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน และความสนใจ/เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และสื่อมีจํานวนไม่เพียงพอกับความต้องการth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.subjectครูวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectครูมัธยมศึกษา--ไทย--นครสวรรค์th_TH
dc.subjectสื่อการสอน--ครูมัธยมมศึกษาth_TH
dc.titleความต้องการสื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูมัธยมศึกษา จังหวัดนครสวรรค์th_TH
dc.title.alternativeThe needs for instructional media in science of secondary education teachers n Nakhon Sawan provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study the needs for using instructional media in science of secondary education teachers in Nakhon Sawan province; and (2) to study problems in using instructional media in science of secondary education teachers in Nakhon Sawan province. The research population comprised 214 teachers teaching in the Science Learning Area at Mathayom Suksa I – VI levels in schools in Nakhon Sawan province. The employed research instrument was a questionnaire. Statistics for data analysis were the frequency, percentage, mean, and standard deviation. Research findings revealed that (1) the needs for instructional media in science of secondary education teachers in Nakhon Sawan province were as follows: (1.1) the needs for the material type of instructional media comprised the needs for printed media, namely, science exercises, and science puzzles; and the needs for electronic media, namely, the virtual laboratory, and computer assisted instruction programs; (1.2) the needs for the equipment type of instructional media comprised the needs for general equipment media, namely, the three-dimension projector, computer, and microphone and loud-speaker; the needs for science equipment in chemistry, namely, chemical substances, molecule models, and spectrum sets; the needs for science equipment in biology, namely, the photo-synthesis measurement set, the water clarity measurement equipment, and the photometer set equipment; and the needs for science equipment in physics, namely, the electro-magnetic set, the viscous magnetic field set, and the anti-value change coil; (1.3) the needs for the science laboratory type of instructional media including biology laboratory, chemistry laboratory, and physics laboratory; (1.4) the needs for the science teaching method type of instructional media, namely, the actual scientific experiment, and the science exhibition; and (2) as for problems of using instructional media faced by the instructors, the following problems were found: the budget problem, i.e. the budget being not enough for maintenance and repair of instructional media; the problem of unsystematic arrangement of science rooms; the problem of the slowness in budget allocation; the problem of students having different science aptitude levels; the problem of interest/attitude toward science of the students; and the problem of insufficiency of instructional media.-
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_145058.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons