Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8186
Title: การใช้บริการสื่อการเรียนการสอนในห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
Other Titles: The use of instructional media of library and educational media center by students of Kasetsart University Laboratory School, Center for Educational Research and Development
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุดาวรรณ ยอดรัก, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. ห้องสมุดและสื่อการเรียนรู้.
ห้องสมุด--บริการลูกค้า
ห้องสมุดและบริการของห้องสมุด
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้บริการสื่อการเรียนการสอนในห้องสมุดและ ศูนย์สื่อการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2558 จำนวน 345 คน โดยวิธีสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการใช้บริการของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการใช้บริการของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านสื่อการเรียนการสอนของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรื่องความหลากหลายของสื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้บริการ ได้รับ ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุด (2) ด้านกระบวนการและรูปแบบการให้บริการของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยเรื่องขั้นตอนการสมัครเป็นสมาชิกห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ มีความสะดวก รวดเร็ว และไม่ซับซ้อนได้รับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุด (3) ด้านระเบียบของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับปานกลาง โดยเรื่อง ความเหมาะสมของระยะเวลาในการครอบครองหนังสือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 7 วัน ได้รับค่าเฉลี่ยความคิดเห็น สูงที่สุด (4) ด้านบุคลากรของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรื่อง บุคลากร ให้บริการด้วยความสุภาพเป็นมิตร ได้รับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุด (5) ด้านสภาพแวดล้อมของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรื่องแสงสว่างเพียงพอ ได้รับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุด (6) ด้านการประชาสัมพันธ์ของห้องสมุดและศูนย์สื่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก โดย เรื่อง การแจ้งข่าวสารข้อมูลทางเว็บไซต์โรงเรียน ได้รับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุด และ (7) ด้านกิจกรรมและการมีส่วนร่วมของนักเรียนอยู่ในระดับมาก โดยเรื่อง นักเรียนเข้าร่วมโครงการรักการ อ่านได้รับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8186
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_146275.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons