Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8201
Title: | การพัฒนาบุคลากรของกรมทางหลวงชนบท : กรณีศึกษาหลักสูตรการบริหารสำหรับผู้บังคับบัญชาระดับต้น |
Other Titles: | Personnel development of department of rural road : a case study of first level manager |
Authors: | เลิมพงศ์ มีสมนัย รัศนีย์ สาเพ็ชร, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี กรมทางหลวงชนบท มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี หลักสูตร--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ การพัฒนาบุคลากร |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การดำเนินการพัฒนาบุคลากรของกรมทางหลวงชนบทในหลักสูตรการบริหารสำหรับผู้บังคับบัญชาระดับต้น (2) แนวทางและวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาบุคลากรของกรมทางหลวงชนบทในหลักสูตรการบริหารสำหรับผู้บังคับบัญชาระดับต้น การศึกษาครั้งนี้ ประชากร ได้แก่ บุคลากรที่เข้ารับการฝึกอบรมของกรมทางหลวงชนบทในหลักสูตร "การบริหารสำหรับผู้บังคับบัญชาระดับต้น" รุ่นที่ 7-11 จำนวนทั้งสิ้น 378 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 และความตรงด้านเนื้อหามากกว่า 0.50 การวิจัยข้อมูลตอนที่ 1 ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ และคำร้อยละ ตอนที่ 2 ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตอนที่ 3 ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า (1) การดำเนินการพัฒนาบุคลากรในหลักสูตรการบริหารสำหรับผู้บังคับบัญชาระดับต้นมีผลต่อระดับประสิทธิภาพของบุคลากรในการบริหารงานสำหรับผู้บังคับบัญชาระดับต้นในทุกด้าน โดยมีความสัมพันธ์หรือส่งผลต่อระดับประสิทธิภาพของบุคลากรในการบริหารสำหรับผู้บังคับบัญชาระดับต้นในทิศทางบวก โดยเรียงลำดับความสัมพันธ์จากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิตจากการดำเนินการฝึกอบรม ด้านกระบวนการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม ด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม ด้านสภาวะแวดล้อมในการคำเนินการฝึกอบรม (2) แนวทางและวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพพัฒนาบุคลากรของกรมทางหลวงชนบท ได้แก่ ผู้บริหารของกรมทางหลวงชนบท ควรมีนโยบายส่งเสริมในการพัฒนาบุคลากรในหลักสูตรต่างๆ โดยการใช้วิธีการที่เหมาะสมในการคำเนินการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งได้แก่ การพัฒนาด้านผลผลิตจากการดำเนินการฝึกอบรม ด้านกระบวนการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม ด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม ด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินการฝึกอบรม เพื่อที่จะทำให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิผล และมีคุณภาพต่อการปฏิบัติงานต่อไป |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8201 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_12725.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License