กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8213
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems and ways to develop people services of Tak Provincial Administration Organization
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายสมร ยาณะปลูก, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์การบริหารส่วนจังหวัด--การบริหาร
บริการสาธารณะ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก และ (2) เสนอแนวทางการพัฒนาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ เจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการให้บริการประชาชน สำนักงานทะเบียนพาณิชย์องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก จำนวน 5 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด และกลุ่มตัวอย่างที่มาจากประชาชนผู้ใช้บริการ จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาในการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตากที่สำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากร ปัญหาคือ เจ้าหน้าที่ขาคความรู้ ความเข้าใจระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนพาณิชย์ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ปัญหาคือ ไม่มีเครื่องถ่ายเอกสารสำหรับให้บริการ ประชาชนและเครื่องคอมพิวเตอร์ลัาสมัย ด้านขั้นตอนกระบวนการ ปัญหาคือ การใช้ระยะเวลาในการให้บริการจดทะเบียนพาณิชย์นานกว่าที่ประกาศไว้และการขาคการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับบริการ ด้านอาคารสถานที่ ปัญหาคือ สถานที่ให้บริการคับแคบ ไม่มีสิ่งพิมพ์ให้อ่านขณะนั่งรอรับบริการ (2) แนวทางการพัฒนาในการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตากที่สำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบุดลากร ควรส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ได้เข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้และเข้าใจข้อระเบียบต่าง ๆ ที่ออกมาใหม่ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ควรจัดให้มีเครื่องถ่ายเอกสารขนาคเล็กไว้สำหรับบริการประชาชนโดยเฉพาะ และควรเตรียมเอกสารให้คำแนะนำเกี่ยวกับการให้บริการ ด้านขั้นตอน/กระบวนการ ควรมีการประชาสัมพันธ์ขั้นตอน/กระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับการขอรับบริการและด้านอาคารสถานที่ ควรจัดหาเอกสาร สิ่งพิมพ์ ไว้บริการประชาชน รวมทั้งควรหาสถานที่ในการให้บริการประชาชนที่เหมาะสมกว่านี้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8213
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_127461.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.67 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons