Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8232
Title: ความคิดเห็นของลูกค้าบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการใช้บริการส่งพัสดุขนาดใหญ่
Other Titles: Customer recommend for Thailand Post of a logispost services
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสริมศักดิ์ เมฆสุทัศน์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทไปรษณีย์ไทย--การจัดการ
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับพฤติกรรมในการใช้บริการโลจิสโพสต์ (2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีต่อการใช้บริการโลจิสโพสต์ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บริการโลจิสโพสต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการโลจิสโพสต์ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างบริเวณหน้าเคาน์เตอร์ให้บริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ศูนย์กลางจ่ายสังกัด สำนักงานไปรษณีย์พื้นที่ นครหลวงเหนือ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่าไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ใช้บริการโลจิสโพสต์มีพฤติกรรมในการใช้บริการโดยส่วนใหญ่ เคยใช้บริการ ได้รับทราบข่าวสารจากเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์หรือเจ้าหน้าที่นำจ่าย เริ่มใช้บริการ 6 เดือน-1 ปี มีความถี่ในการใช้บริการ 6 เดือน-1 ปี/ครั้ง ประเภทของสิ่งของที่นำมาใช้บริการคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละครั้งมีปริมาณการส่งน้อยกว่า 10 ชิ้น โดยส่งผ่านที่ทำการไปรษณีย์ และมักจะตัดสินใจใช้บริการด้วยตนเอง และปัจจัยที่เลือกใช้บริการคือ (1) ค่าบริการมีความเหมาะสม (2) ผู้ใช้บริการเห็นด้วยต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการในภาพรวมว่าเหมาะสม โดยเรียงลำดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการมีผู้เห็นด้วยอยูในระดับมากที่สุด สำหรับด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้าน การส่งเสริมการตลาดมีผู้เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสม การตลาดบริการกับ พฤติกรรมการใช้บริการโลจิสโพสต์ คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งประกอบด้วย “มีบริการเสริมที่เหมาะสมเพียงพอ” “มีความน่าเชื่อถือในแบรนด์” “มีบริการหลังการขายที่เหมาะสม” “มีอุปกรณ์สำหรับหุ้มห่อที่เพียงพอและเหมาะสมกับสภาพสิ่งของและระยะทาง” อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8232
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
123565.pdf14.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons