กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8232
ชื่อเรื่อง: | ความคิดเห็นของลูกค้าบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการใช้บริการส่งพัสดุขนาดใหญ่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Customer recommend for Thailand Post of a logispost services |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ยุทธนา ธรรมเจริญ เสริมศักดิ์ เมฆสุทัศน์, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทไปรษณีย์ไทย--การจัดการ ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2553 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับพฤติกรรมในการใช้บริการโลจิสโพสต์ (2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีต่อการใช้บริการโลจิสโพสต์ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บริการโลจิสโพสต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการโลจิสโพสต์ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างบริเวณหน้าเคาน์เตอร์ให้บริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ศูนย์กลางจ่ายสังกัด สำนักงานไปรษณีย์พื้นที่ นครหลวงเหนือ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่าไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ใช้บริการโลจิสโพสต์มีพฤติกรรมในการใช้บริการโดยส่วนใหญ่ เคยใช้บริการ ได้รับทราบข่าวสารจากเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์หรือเจ้าหน้าที่นำจ่าย เริ่มใช้บริการ 6 เดือน-1 ปี มีความถี่ในการใช้บริการ 6 เดือน-1 ปี/ครั้ง ประเภทของสิ่งของที่นำมาใช้บริการคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละครั้งมีปริมาณการส่งน้อยกว่า 10 ชิ้น โดยส่งผ่านที่ทำการไปรษณีย์ และมักจะตัดสินใจใช้บริการด้วยตนเอง และปัจจัยที่เลือกใช้บริการคือ (1) ค่าบริการมีความเหมาะสม (2) ผู้ใช้บริการเห็นด้วยต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการในภาพรวมว่าเหมาะสม โดยเรียงลำดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการมีผู้เห็นด้วยอยูในระดับมากที่สุด สำหรับด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้าน การส่งเสริมการตลาดมีผู้เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสม การตลาดบริการกับ พฤติกรรมการใช้บริการโลจิสโพสต์ คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งประกอบด้วย “มีบริการเสริมที่เหมาะสมเพียงพอ” “มีความน่าเชื่อถือในแบรนด์” “มีบริการหลังการขายที่เหมาะสม” “มีอุปกรณ์สำหรับหุ้มห่อที่เพียงพอและเหมาะสมกับสภาพสิ่งของและระยะทาง” อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8232 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
123565.pdf | 14.37 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License