Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8244
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | พรภิมล ไพธรรมโชติวัฒน์, 2510- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-26T07:33:19Z | - |
dc.date.available | 2023-07-26T07:33:19Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8244 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง "ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วของสู้บริโภคที่ซื้อสินค้า บริเวณศูนย์การค้าไอที ใน กรุงเทพมหานดร" มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วของผู้บริโภค (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วของผู้บริโภค (3) เพื่อศึกษาปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วของผู้บริโภควิธีการศึกษาใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษาคือผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าบริเวณศูนย์การค้าไอทีในกรุงเทพมหานคร จำนวนตัวอย่าง 280 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 -20,000 บาท เป็นพนักงานองค์กรธุรกิจ ผลการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในแต่ละด้านพบว่า ปัจจัยเรื่องประสิทธิภาพของเครื่อง ความแข็งแรงทนทาน ความน่าเชื่อถือของร้านค้าและผู้ขาย บริการหลังการขายเป็นปัจจัยที่ได้รับความสำคัญ กลุ่มตัวอย่างส่วนมากต้องการซื้อคอมพิวเตอร์กระเป้าหิ้วยี่ห้อ ACER รองลงมาคือยี่ห้อ SONY และต้องการหน่วยประมวลผลเป็น Intel Core2 Duo มากที่สุด เลือกที่จะซื้อจากร้านตัวแทนจำหน่ายที่ขายตามศูนย์การค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เช่นนธุ์ทิพย์ส่วนมากต้องการใช้โปรแกรมสำนักงาน รองลงมา ใช้อินเตอร์เน็ต ต้องการซื้อในระดับราคา 20,001-30,000 บาท ต้องการชำระงวดเดียวด้วยเงินสด รองลงมา ผ่อนชำระรายงวด รูปแบบการส่งเสริมการขายที่ชอบมากที่สุด คือการลดราคา รองลงมาคือ การให้บริการต่างๆ เช่น ตรวจสภาพเครื่องฯ ประจำปี การลงโปรแกรมต่างๆ ผลการศึกษาปัจจัยอื่นๆพบว่า ส่วนมากตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง และเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการซื้อด้วยตนเอง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าบริเวณศูนย์การค้าไอทีในกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors influencing the selection of buying notebook computer at IT shopping complexs in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_112738.pdf | 3.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License