Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8254
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | เลิศศักดิ์ มูลสมบัติ, 2514- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-26T08:53:55Z | - |
dc.date.available | 2023-07-26T08:53:55Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8254 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประยุกต์ใช้กิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อ ปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการหล่อล้ออลูมิเนียม (2) เปรียบเทียบผลการปรับปรุงด้านคุณภาพของกระบวนการ หล่อล้ออลูมิเนียมก่อนและหลังการทำกิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกิจกรรมการบำรุงรักษา ทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการหล่อล้ออลูมิเนียม โดยประยุกต์ใช้เครื่องมือการ ปรับปรุงคุณภาพของกิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม ตามขั้นตอน ดังนี้ (1) การยืนยัน คุณลักษณะทางคุณภาพ สำหรับค้นหาแหล่งความแปรปรวนที่มีผลต่อคุณภาพ แล้วทำการกำจัดและควบคุม (2) การศึกษาและทบทวนโครงสร้าง และหลักการทำงาน สำหรับวิเคราะห์ และค้นหาสาเหตุหลักของปัญหา แล้วทำ การแก้ไข (3) การออกแบบการทดลอง สำหรับค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ แล้วทำการควบคุม และ (4) การใช้ เทคนิดทางสถิติ สำหรับการติดตามผลและควบคุมความสามารถของกระบวนการผลิต ผลการวิจัย พบว่า (1) จากการประยุกต์ใช้กิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม โดยวิธีการ ยืนยันคุณลักษณะทางคุณภาพ การศึกษาและทบทวนโครงสร้าง และหลักการทำงานของกระบวนการหล่อล้อ อลูมิเนียม พบว่า การจะปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น จะต้องควบคุมอุณหภูมิน้ำอลูมิเนียมให้อยู่ในช่วง 680-690 C โดยการติดตั้งโปรแกรม เพื่อตัดการทำงานของเครื่องหล่อเมื่ออุณหภูมิไม่ได้ตามที่กำหนด และจะต้องควบคุม ปริมาณแก๊สไฮโดรเจน ในน้ำอลูมิเนียม 2 2.65 กรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจากการออกแบบการทคลอง เพื่อที่จะ ควบคุมปริมาณแก๊สไฮโดรเจนให้ได้ 2 2.65 กรัม/ลูกบาศก์เมตร จะต้องควบคุม ปัจจัยหลัก 3 ปัจจัย คือ 1) อัตรา การไหลของแก๊สอาร์กอน = 25 ลิตรนาที 2) ควบคุมความชื้นของสารทำความสะอาดโดยการบรรจุใส่ถุงปิดสนิท และ 3) ควบคุมความชื้นของวัตถุดิบโลหะผสม จะต้องไม่โดนน้ำ และเก็บที่อุณหภูมิห้อง โดยจะต้องมีการเฝ้า ติดตามผลของคำอุณหภูมิและค่าปริมาณแก๊สไฮโครเจนในน้ำอลูมิเนียม โดยใช้แผนภูมิควบคุมและการวัด ความสามารถของกระบวนการอย่างต่อเนื่อง (2) เปรียบเทียบผลการปรับปรุงด้านคุณภาพของกระบวนการหล่อ ล้ออลูมิเนียมก่อนและหลังทำกิจกรรม พบว่า เปอร์เซ็นต์ของเสียก่อนทำกิจกรรมเท่ากับ 21.82% และเปอร์เซ็นต์ ของเสียหลังทำกิจกรรมเท่ากับ 19.41% ลดลง 2.41% | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | บริษัทเลนโซ่วีล--การมีส่วนร่วมของลูกจ้าง | th_TH |
dc.subject | การบำรุงรักษาเชิงทวีผลโดยรวม | th_TH |
dc.title | การปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการหล่อล้ออลูมิเนียมโดยประยุกต์ใช้กิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม : กรณีศึกษา บริษัทเลนโซ่วีล จำกัด | th_TH |
dc.title.alternative | The quality improvement of aluminium alloy wheel casting by applying TPM activity : a case study of Lenso Wheel Company Limited | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130384.pdf | 4.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License