Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8276
Title: การเปรียบเทียบการบริหารจัดการตามแนวทางการบริหารราชการจังหวัดแบบบูรณาการของจังหวัดกระบี่กับการบริหารราชการจังหวัดในอดีต
Other Titles: Management administration comparison according to the guideline of provincial integrated administration of Krabi Province with the former provincial administration
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิพันธุ์ เอียดเอื้อ, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
การบริหารรัฐกิจ -- ไทย -- กระบี่
จังหวัด -- การบริหาร -- ไทย -- กระบี่
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพ ปัญหาแนวทางการ พัฒนาและ (2) เปรียบเทียบภาพรวมประสิทธิภาพในการบริหารจัดการตามแนวทางการบริหารราชการ จังหวัดแบบบูรณาการของจังหวัดกระบี่ กับการบริหารจัดการตามแนวทางการบริหารราชการจังหวัดใน อดีต โดยใช้กรอบแนวคิดที่เรียกว่า แพ็มส์-โพสคอร์บ ซึ่งประกอบด้วย 11 ด้าน ได้แก่ การบริหารนโยบาย การบริหารอำนาจหน้าที่ การบริหารคุณธรรม การบริหารที่เกี่ยวข้องกับสังคม การวางแผน การจัดองค์การ การบริหารด้านทรัพยากรมนุษย์ การอำนวยการ การประสานงาน การรายงาน และ การงบประมาณ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่าน การทดสอบความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.96 การเก็บรวบรวมข้อมูล สนามจากข้าราชการและประชาชนได้ดำเนินการระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง วันที่ 15 กันยายน 2549 ได้ จำนวน 972 คน คิดเป็นร้อยละ 88.00 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,105 คน สำหรับสถิติที่นำมาใช้ ได้แก่ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่า (1) ประสิทธิภาพในการ บริหารจัดการตามแนวทางการบริหารราชการจังหวัดแบบบูรณาการของจังหวัดกระบี่ สูงกว่าการบริหาร จัดการตามแนวทางการบริหารราชการจังหวัดในอดีต และ (2) ภาพรวมประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ตามแนวทางการบริหารราชการส่วนจังหวัดแบบบูรณาการของจังหวัดกระบี่ ในปัจจุบันสูงกว่าการบริหาร จัดการตามแนวทางการบริหารราชการจังหวัดในอดีต และองค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วนข้อเสนอแนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดซีอีโอควรกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับความต้องการ ของประชาชน เน้นการฝึกอบรมข้าราชการให้มีจัดสำนึกที่ดีในการให้บริการ ปรับประยุกต์แนวิคิดซีอีโอ ให้เหมาะสมกับสภาพของจังหวัดและประชาชน นอกจากนี้ควรนำกรอบแนวคิด แพ็มส์-โพสคอร์บ ไป ปรับใช้ในการศึกษาวิจัยด้านการบริหารจัดการในอนาคต
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8276
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
98082.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons