Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8284
Title: ประสิทธิผลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน : ศึกษาเฉพาะกรณี กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน
Other Titles: Effectiveness of local administrative organization to operate information technology : a case study of upper central provincial cluster
Authors: เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รังสรรค์ ประเสริฐศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปานใจ เพ็ชรรัตนมณี, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -- ไทย
เทคโนโลยีสารสนเทศ
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบระดับความพร้อมและประสิทธิผลขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน (2) ศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการปฏิบัติงาน การศึกษาวิจัยนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงประเมินและการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรในการศึกษา คือ องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นใน 4 จังหวัดภาคกลางตอนบน ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จังหวัดอ่างทอง โดยมีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 182 แห่ง ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ประเภท ประกอบด้วย องค์การ บริหารส่วนจังหวัดจำนวน 2 แห่ง เทศบาล จำนวน 33 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 147 แห่ง เครื่องมีอที่ใช้ ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม กำหนดให้ผู้ให้ข้อมูลที่ตอบแบบสอบถามโดยใช้วิธีเลือกตอบแบบเจาะจงเป็นปลัดองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์การถดถอยแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า (1) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละประเภท ไม่มีความแตกต่างกันในระดับความพร้อมของ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีความพร้อมในระดับปานกลาง (2) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละประเภทไม่มีความแตกต่างกันในระดับประสิทธิผลของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ ในการปฏิบัติงาน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีประสิทธิผลในระดับมาก (3) มีตัวแปรอิสระที่สามารถอธิบายถึงปัจจัย ที่มีอทธิพลต่อประสิทธิผลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานจำนวน 4 ตัวแปร เรียงลำดับตัวแปรอิสระที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลมากที่สุด ได้แก่ ตัวแปรด้านหน่วยงานและระบบการจัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศ ตัวแปรด้านความพร้อมของบุคลากร ตัวแปรด้านการอ่านวยการของผู้บริหาร และตัวแปรด้าน ความชัดเจนของแผนงานและโครงการ ชึ่งโดยรวมสามารถนำมาอธิบายตัวแปรตามได้ประมาณร้อยละ 36 ณ ระดับนัยสำคัญ ทางสถิติที่ .05 จากการวิจัยมีข้อเสนอแนะต่อการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการปฏิบัติงานขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นเพื่อให้บรรลุต่อประสิทธิผล คือ ควรจัดตั้งหน่วยงาน คณะทำงาน ศูนย์หรือฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมี หน้าที่รับผิดชอบในการจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรกำหนดกรอบอัตรากำลัง ขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่นโดยเพิ่มตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์เข้าไว้ในแผนอัตรากำลัง นอกจากนี้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นควรส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการฝึกอบรม หรือให้ทุนการศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่องและ สมํ่าเสมอ ผู้บริหารควรตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงาน และ องค์กรปกกรองส่วนท้องถิ่นควรมีการนำแผนงาน/โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาทบทวนเป็นระยะๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8284
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
98090.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons