Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8293
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร
Other Titles: Factors effecting consumer purchase decision for cars in Amphoe Mueang, Phichit Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล
มณฑา เอมย่านยาว, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
รถยนต์--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อรถชนต์ของผู้บริโภคในปีปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร (3) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุมตัวอย่างที่ประกอบด้วยผู้บริโภคจากบุคคลที่คาคว่าจะซื้อ และหรือผู้ที่มีรถยนต์อยู่แล้วในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จำนวน 88 คน ภายในเดือนตุลาคม 2550 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยการตลาด ด้านที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของผู้บริโภค ในจังหวัดพิจิตรมาก คือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ มีค่าเฉลี่ย 3.33 รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านราคา มีค่าเฉลี่ย 3.27 และ ปัจจัยที่มีอิทธิพลตอการตัดสินใจซื้อนอยที่สุด ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด มีค่าเฉลี่ย 2.84 กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงมีอายุตั้งแต่ 46 ปีขึ้นไป มีสถานภาพสมรสแล้ว มีคุณวุฒิระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพรับราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีจำนวนสมาชิก 3 - 5 คนในครอบครัว มีรายได้ อยู่ระหว่าง 20,001 - 30,000 บาท พฤติกรรมการบริโภคพบว่ายังไม่มีความต้องการซื้อรถยนต์ แต่ถ้าต้องการซื้อจะเป็นรถยนด์นั่งส่วนบุคคลมากกว่า 1600 CC โครงการซื้อรถขนตนั่งส่วนบุคคลครั้งตอไป ยังไมมีกำหนดซื้อ ราคาของรถยนต์ที่ต้องการซื้ออยู่ในวงเงิน 5 - 7 แสนบาท มีความต้องการค้านสินเชื่อเป็นเวลา 5 ปี วัตถุประสงค์ของการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากที่สุด คือ เพื่อใช้ในกิจกรรมในครอบครัว รู้จักโชว์รูม หรือบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ได้โดยการโฆษณาทางโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 ยกว้น ปัจัยทางด้านสถานภาพสมรส มีความสัมพันธ์กับการรู้จักโชว์รูม หรือบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8293
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_101787.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons