Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8329
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorโสภิดา เลิศอัศวพล, 2527-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-30T05:33:11Z-
dc.date.available2023-07-30T05:33:11Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8329-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับบริการสายการบินไทยในเขตจังหวัดอุดรธานี (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกรับบริการสายการบินไทยในเขตจังหวัดอุดรธานี (3) พฤติกรรมการเลือกรับบริการสายการบินไทยของผู้โดยสารในเขตจังหวัดอุดรธานี การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่่มผู้โดยสารคนไทย ที่ใช้บริการเดินทางโดยเครื่องบินของสายการบินไทยในเขตจังหวัดอุดรธานี จำนวน 200 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 26 -35 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-40,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกรับบริการของผู้โดยสารพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านกายภาพ ในระดับมากที่สุด และให้ระดับความสำคัญด้านราคาและส่งเสริมการตลาดในระดับมาก โดยผู้โดยสารมีความพึงพอใจกับสภาพเครื่องบิน บริการเสริมของสายการบิน มาตรฐานการบิน ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัยของสายการบิน แต่ยังคงต้องปรับปรุงด้านราคาและการส่งเสริมการตลาดเนื่องจากยังมีราคาที่สูงกว่าคู่แข่งขันมากและเมื่อมีการจัดรายการราคาพิเศษ ไม่มีโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบเท่าที่ควรมีเพียงการโฆษณาเฉพาะกลุ่มเท่านั้น (3) พฤติกรรมการ เลือกรับบริการสายการบินไทยของผู้โดยสารในเขตจังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อมาทำงานธุรกิจบริษัทหรือธุรกิจส่วนตัวและมีเหตุผลในการเลือกเดินทางกับการบินไทยโดยเน้นด้านความปลอดภัยเป็นส่วนใหญ่และเลือกซื้อบัตรโดยสารด้วยตนเองและเลือกที่นั้งในชั้นธรรมดาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสายการบิน--ไทย--อุดรธานีth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--อุดรธานีth_TH
dc.subjectการขนส่งทางอากาศth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleพฤติกรรมการเลือกรับบริการสายการบินไทยของผู้โดยสารในเขตจังหวัดอุดรธานีth_TH
dc.title.alternativePassenger behavior of Thai Airways in Udonthani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study: (1) personal characteristics of Thai Airways passengers in Udonthani Province; (2) the important level of maketing mix factors influencing service selection for Thai Airways in Udonthani Province; (3) passenger behavior of service selection for Thai Airways in Udonthani Province. The sample of this study were 200 samples who traveled with Thai Airways in Udonthani Province. The questionnaire was use as a tool to collect data. The data were analyzed by descriptive statistics with percentage, mean and standard deviation. The study findings were as follows; (1) the majority of respondents were male, aged between 26-35 years, worked as private company employees with an average monthly income of 30,001-40,000 baht. (2) The important level of maketing mix factors influencing passenger’s service selection were at the highest level in terms of product, place, people, process and physical evidence. The important level of price and promotion were at a high level. The respondents were satisfied with aircraft, airline’s additional services, aviation standard, reliability and aviation safety but the airline should improve pricing and marketing promotion because the price was higher than others and when there was sale promotion, it focused on certain groups only. (3) For passenger behavior, the objectives of service selection for Thai Airways in Udonthani Province were to travel for business purpose and personal matters. The major reason for service selection for Thai Airways was safety. The passengers usually pay for a ticket themselves and choose economy seats by themselvesen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_136029.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons