Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8359
Title: พฤติกรรมการซื้อที่นอนยางพาราของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงราย
Other Titles: Buying behavior of latex mattresses' consumers in Chiang Rai Province
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
อารีย์ พริ้งงามเด่น, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องเรือน
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภค ในจังหวัดเชียงราย (2) พฤติกรรมการซื้อที่นอนของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงราย (3) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่นอนของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงราย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ประชากรผู้ที่เคยซื้อที่นอนในจังหวัดเชียงราย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากประชากรไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน โดยใช้ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 จำนวน 400 ราย เลือกตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความถี่ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31–40 ปี รายได้ เฉลี่ยต่อเดือน 15,000-25,000 บาท การศึกษาปริญญาตรี/เทียบเท่า จำนวนสมาชิกในครอบครัว 4 คน ลักษณะที่อยู่อาศัยบ้านเดี่ยวชั้นเดี่ยว (2) พฤติกรรมการซื้อที่นอนของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นที่นอนสปริง เคยใช้ที่นอนยี่ห้อซาติน มีวัตถุประสงค์ซื้อที่นอน นอนหลับสบายไม่ยุบตัว ไม่ปวดเอว ปวดหลัง จะซื้อที่นอนยี่ห้อใหม่ โดยตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โอกาสที่ซื้อ 4 ปี ขึ้นไป ซื้อในระดับราคา 5,001-10,000 บาท ซื้อจากร้านขายเฟอร์นิเจอร์ มีการเปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนซื้อ ทราบข้อมูลจากแผ่นพับของร้านจำหน่ายมีการต่อรองสินค้า และชำระเงินด้วยเงินสด (3) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่นอนยางพารา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านราคาอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8359
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151754.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons