Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8384
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่
Other Titles: Marketing mix affecting Thai tourists decision-making on selecting accommodation at Lanta Island in Krabi Province
Authors: รชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุธรรม มดคัน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การตัดสินใจ
ที่พักนักท่องเที่ยว--ไทย--กระบี่
ที่พักนักท่องเที่ยว--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ศึกษาคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เนื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน จึงกำหนดขนาดตัวอย่างด้วยสูตรของคอร์แครน ได้จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ การทดสอบค่าที การวิเคราะความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบเชิงพหุคูณด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พบว่า ในภาพรวมให้ความสำคัญในระดับมาก (2) การเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า โดยรวม อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือนต่างกันมีการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ 5 ตัวแปร คือ ด้านห้องพักและบริการเสริม ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านราคา และด้านกระบวนการให้บริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านห้องพักและบริการเสริม ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการให้บริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักในทิศทางเดียวกัน แต่ด้านราคา และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพส่งผลในทิศทางตรงกันข้าม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8384
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166540.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons