กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8390
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แทนการใช้น้ำมันเบนซิน 91 และน้ำมันเบนซิน 95
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Influenced factors for promoting and supporting the usage of Gasohol as substitute of Benzine 91 and Benzine 95
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เฉลิมพงศ์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
มานิตย์ ศุทธสกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
โกวิท โชติวัฒนานนท์, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
แกสโซฮอล -- การศึกษาการใช้
เชื้อเพลิงทดแทน -- ไทย
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในเรื่องของพลังงานทดแทนน้ำมันซึ่งส่วนใหญ่นำเข้าจาก ต่างประเทศ จึงได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์แก๊สโซฮอล์ขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แทนการ ใช้น้ำมันเบนซิน 91 และน้ำมันเบนซิน 95 ในอนาคต จึงได้ทำการศึกษาเพื่อให้ทราบถึง ปัจจัยและปัญหาที่ มีผลต่อการส่งเสริมและสนับสนุน รวมทั้งเสนอแนวทางการพัฒนาการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ กลุ่มผู้ใช้รถจำนวน 400 ราย และผู้จำหน่ายน้ำมัน จำนวน 50 ราย ในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยทำการสุ่มตัวอย่างจาก ปั้มน้ำมัน ปตท., บางจาก, เซลล์, เอสโซ่ และคาล เท็กซ์ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และใช้วิชีการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง แล้วนำ ข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และแจกแจงในรูปค่าสถิติอย่างง่าย ใช้ค่าที ค่าเอฟ และ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในการเปรียบเทียบความแตกต่างของตัวแปร ผลการศึกษา พบว่าปัจจัยหลักที่มีผลต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้น้ำมัน การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แทนการใช้น้ำมันเบนซิน 91 และน้ำมันเบนซิน 95 ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ด้านคุณภาพ ด้าน ประชาสัมพันธ์ และด้านการจัดการให้มีสถานีบริการน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ซึ่งปัจจัยทั้ง 4 ด้าน มีผลต่อการ เลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนปัญหานั้นเกิดจากการประชาสัมพันธ์ ไม่ดีเท่าที่ควรของ ภาครัฐ จึงทำให้ประชาชนผู้ใช้รถ ขาดความเข้าใจในเรื่องของคุณภาพและประโยชน์ที่จะได้รับ เมื่อ เลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แทนน้ำมันเบนซิน 91 และน้ำมันเบนซิน 95 ข้อเสนอแนะ ภาครัฐควรพิจารณาปรับปรุงและพัฒนาปัจจัยด้านราคา คุณภาพ และด้านการ จัดการให้มีสถานีบริการน้ำมันแก๊สโซฮอล์ โดยใช้มาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์แก๊สโซฮอล์ อย่างจริงจัง และให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ตลอดทั้ง ควรเน้นให้มี การประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ที่ จะได้รับในทุก ๆ ด้าน อย่างต่อเนื่องและสมํ่าเสมอ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ยุทธศาสตร์แก๊สโซฮอล์ประสบ ผลสำเร็จ อันจะส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้รถ หันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แทนการใช้น้ำมันน้ำมันเบนซิน 91 และน้ำมันเบนซิน 95 ในที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8390
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
100910.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons