Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8399
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนา สิทธิเลิศประสิทธิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorนวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกันยารัตน์ เบี้ยกลาง, 2510--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-03T07:14:43Z-
dc.date.available2023-08-03T07:14:43Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8399-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่าง ประเทศในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อคุณภาพการ บริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการจำแนกตามข้อมูลทั่วไปของบริษัทผู้ ส่งออก และ (3) ศึกษาปัญหาหรืออุปสรรคและข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการขนส่งสินคัาทางอากาศระหว่างประเทศ กลุ่มผู้ส่งออก 5 ประเภท ได้แก่ 1) เสื้อผ้า สิ่งทอและเครื่องประดับ 2) ของที่ระลึก 3) อาหาร 4) สินค้าเกษตร แร่ธาตุ และเชื้อเพลิง 5) ของตกแต่งบ้าน จำนวน 375 ราย โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัย สร้างขึ้น แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศโดยรวม และมิติต่างๆ ได้แก่ ภาพลักษณ์ของสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ลักษะความสามารถของการให้บริการ การตอบสนองความ พึงพอใจแก่ลูกค้า บุคลิกภาพและความมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้ให้บริการ การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า และการให้บริการ มี คุณภาพการบริการอยู่ในระดับมาก (2) การเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ ในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการจำแนกตามข้อมูลทั่วไปของบริษัทผู้ส่งออก พบว่า บริษัทผู้ส่งออกที่ประกอบธุรกิจ แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศโดยรวมและคุณภาพการ บริการทุกมิติแตกต่างกัน โดยที่บริษัทผู้ส่งออกที่มีขนาดของธุรกิจแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการ ขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศมิติลักษะความสามารถของการให้บริการแตกต่างกัน ส่วนบริษัทผู้ส่งออกที่มี ระยะเวลาดำเนินกิจการแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศมีดี บุคลิกภาพและความมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้ให้บริการแตกต่างกัน และบริษัทที่ส่งสินค้าไปยังภูมิภาคแตกต่างกันมี ความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศโดยรวบและคุณภาพการบริการในแต่ละมิติ ได้แก่ ทักษะความสามารถของการให้บริการ การตอบสนองความพึงพอใจแก่ลูกค้า บุคลิกภาพและความมีมนุษยสัมพันธ์ ของผู้ให้บริการ และการให้บริการแตกต่างกัน (3) ปัญหาและอุปสรรคที่บริษัทขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ ควรปรับปรุง คือ ระบบการจัดเก็บข้อมูลการขนส่งสินค้า มีการรายงานสถานะของสินค้าตามความถี่ของผู้ใช้บริการที่ ร้องขอ ให้บริการอย่างถูกต้องและรวดเร็ว สถานที่ตั้งเดินทางสะดวก มีที่จอดรถอย่างเพียงพอ และมีการรักษาความ ปลอดภัยของสินค้าth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.350en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการขนส่งทางอากาศ -- ไทย -- กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการขนส่งสินค้าth_TH
dc.titleคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ ในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeQuality of international air freight service in the aspects of customers in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) To study the customer opinions towards the international air freight service quality in the aspects of the clients. (2) To compare the customer opinions towards the international air freight service quality in the aspects of the clients and (3) To study the obstacles and recomendation of the clients of (he international air freight services. A sample of this research, representing the population of the clients of the international air freight services composed of 5 exporter groups of goods industry clothes, weave products, jewelry, souvenir, food, agricultural products, mineral and fuel. Productivity, the number of house decoration group were around 375 persons by stratification random method and simple random method. Questionnaires were done by researcher. All data were analyzed as frequencies, percentage, mean, normal distributions and One-Way ANOVA. Major findings were as follows: (1) the international air freight service quality as-a-whole and specific sectors, namely; the image and convenience of the facilities, the skills and capabilities of the service, the ability to satisfy customer needs, the personality and human relations of the service providers, the ability to take care of the customers and the services were all in a high level of quality. (2) the comparison of the international air freight service providers in the aspects of the customers categorized by the general information of the export companies had found that the export companies which were in different industries had different aspects towards the service quality of the international air freight services. The export companies which had different corporate sizes would have different aspects towards international air freight service quality. The export companies which had a different terns of experience would have different aspects toward the international air freight service quality in terms of the personality and human relations of the service provider. The companies which export their goods to different areas had different aspects toward the overall international air freight quality service and also in the terms of the skills and capabilities, the handling of customer needs, the personality and human relations and the services. (3) the obstacles and suggestions from research were the international air freight service providers should improve by arranging a database for the goods, provide the customers with the accurate and fast delivery information, easy to-reach facilities which had enough parking spaces and also provide security for the customer’s goodsen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
100914.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons