Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8427
Title: | ปัจจัยการบริการที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของลูกค้าบริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) |
Other Titles: | Service factors customer affecting customer loyalty at Dupont (Thailand) Co., Ltd. |
Authors: | ธนชัย ยมจินดา วิชาญ เจียนจิณณวัตร, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ความภักดีของลูกค้า การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (I) ศึกษาปัจจัยการบริการที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของลูกค้า บริษัท คูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด (2) ความจงรักภักดีของลูกค้าต่อบริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด (3)เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลต่อความจงรักภักดีของลูกค้า (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริการกับความจงรักภักดีของลูกค้ากลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปลูกสับปะรดในเขตจังหวัดระยอง จำนวน 366 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติ ได้แก่ การทคสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ปัจจัยการบริการที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของลูกค้าบริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน อยู่ในระดับมาก 3 ด้าน และอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านกระบวนการให้บริการอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ค้านผลิตภัณฑ์/บริการ ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และน้อยที่สุด ด้านการส่งเสริมการตลาด ความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง (2) ความจงรักภักดีของลูกค้า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 8 ช้อ และอยู่ในระดับมาก 1 ช้อ โดยช้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 2 ช้อ คือ หากนึกถึงสารเดมีกำจัดวัชพืชท่านจะนึกถึงผลิตภัณฑ์ของบริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นอันดับแรกเสมอ (ไอวาร์เอ็กซ์, คาร์แมกซ์, เวลปาร์ เค และท่านมีความเชื่อมั่นและไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของบริษัท โคยมีระดับความจงรักภักดีอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ท่านมีความภูมิใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทมีระคับความจงรักภักดีอยู่ในระดับมากที่สุด และช้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หากบริษัทอื่นมาแนะนำให้ท่านใช้สินค้า ท่านปฏิเสธเสมอ มีระดับความจงรักภักดีอยู่ในระดับมาก (3) การทดสอบสมมติฐานที่ 1 พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ และรายได้เฉลี่ยต่อปีแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อความจงรักภักดีของลูกค้าต่อบริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่ พบว่า คู่ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ (ก) กลุ่มที่มีอายุ31-40 ปี กับกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 50 ฯลฯ (1) การทดสอบสมมติฐานที่ 2 พบว่า ปัจจัยทางการบริการทั้ง 7 ด้าน มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความจงรักภักดีของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.053 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8427 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
127625.pdf | 4.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License