Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8433
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพัชรินทร์ พุตดำ, 2533-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-08-04T06:53:07Z-
dc.date.available2023-08-04T06:53:07Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8433en_US
dc.description.abstract(1) เปรียบเทียบความสามารถในการวางแผนอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถในการวางแผนอาชีพ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการวางแผนอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถในการวางแผนอาชีพกับของนักเรียนในกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมแนะแนวแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จํานวน 2 ห้องเรียน ได้มาจากการวัดความสามารถการวางแผนอาชีพของนักเรียน 12 ห้องเรียน แล้วเปรียบเทียบจับคู่ห้องเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการวางแผนอาชีพใกล้เคียงกันมากที่สุด 2 ห้องเรียน จากนั้นสุ่มอย่างง่ายเพื่อเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถในการวางแผนอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 10 กิจกรรม (2) แบบวัดความสามารถในการวางแผนอาชีพ ค่าความเพียงเท่ากับ 92 และ (3) กิจกรรมแนะแนวปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนในกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถในการวางแผนอาชีพมีความสามารถในการวางแผนอาชีพภายหลังการทดลองสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) นักเรียนในกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถในการวางแผนอาชีพมีความสามารถในการวางแผนอาชีพภายหลังการทดลองสูงกว่าความสามารถดังกล่าวของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมแนะแนวปกติอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01.th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการแนะแนวอาชีพ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการแนะแนวการศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยาth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถในการวางแผนอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using a guidance activities package to develop career planning ability of Mathayom Suksa V students of Samsen Wittayalai School in Bangkok metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to compare career planning abilities of Mathayom Suksa V students in the experimental group before and after using a guidance activities package to develop career planning ability; and (2) to compare career planning ability of Mathayom Suksa V students in the experimental group who used the guidance activities package to develop career planning ability with that of students in the control group who undertook normal guidance activities. The research sample consisted of Mathayom Suksa V students in two intact classrooms of Samsen Wittayalai School during the first semester of the 2020 academic year. The two classrooms were selected from 12 existing classrooms because the career planning ability mean scores of their students were most similar. After that, one classroom was randomly assigned as the experimental group; while the other classroom, the control group. The employed research instruments were (1) a guidance activities package to develop career planning ability of Mathayom Suksa V students consisting of 10 guidance activities; (2) a scale to assess career planning ability, with reliability coefficient of .92; and (3) a set of normal guidance activities. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research results showed that (1) the post-experiment career planning ability of the experimental group students who used the guidance activities package to develop career planning ability was significantly higher than their pre-experiment counterpart ability at the .01 level of statistical significance; and (2) the post-experiment career planning ability of the experimental group students who used the guidance activities package to develop career planning ability was significantly higher than the post-experiment counterpart ability of the control group students who undertook normal guidance activities at the .01 level of statistical significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_165716.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons