Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8449
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิช, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ศมพร เพ็งพิศ, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-04T08:16:30Z | - |
dc.date.available | 2023-08-04T08:16:30Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8449 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อ เครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับ การตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานดร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ลูกค้าที่มาซื้อเครื่องสำอางสมุนไพร ไทยในร้านพลอยสวย ร้านสโรรักษ์ ร้านสมุนไพร ดร.สาโรช และบ้านสมุนไพรสกุลรัตน์ โดยสุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 384 คน เฉพาะในสาขาที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับการตัดสินใจ ซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร แบบสอบถามมีความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยค่าสมมติฐานใช้ ค่าสถิติ ไคสแควร์ ในการทคสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางค์สมุนไพรไทย ส่วนใหญ่จะมี สิว และใช้เครื่องสำอางสมุนไพรแล้วปลอดภัย ไม่มีอันตราย ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากว่าผู้บริโภคให้ ความสำคัญต่อเครื่องสำอางสมุนไพร ไทยเพราะเครื่องสำอางที่ผลิตจากสมุนไพรซึ่งสกัดจาก พืชธรรมชาติที่มีอยู่จะมีความปลอดภัย คนไทยส่วนใหญ่จึงให้ความนิยม (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยใน เขตกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เนื่องจากเพศ อายุ อาชีพ การศึกษา รายได้ มีความสัมพันธ์กับการ ตัดสินใจ ทั้งนี้ เนื่องมาจากผู้บริโภคมีความจำเป็นในการใช้เครื่องสำอางสมุนไพรไทย (3) ปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านส่งแสริม การตลาด มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจมากกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | เครื่องสำอางสมุนไพร--การตลาด | th_TH |
dc.title | ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | The marketing factors related to purchasing decision of Thai Herbal Cosmetics in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
127370.pdf | 4.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License