Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8449
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factors related to purchasing decision of Thai Herbal Cosmetics in Bangkok Metropolis
Authors: ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิช
ศมพร เพ็งพิศ, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอางสมุนไพร--การตลาด
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานดร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานครการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ลูกค้าที่มาซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในร้านพลอยสวย ร้านสโรรักษ์ ร้านสมุนไพร ดร.สาโรช และบ้านสมุนไพรสกุลรัตน์ โดยสุ่มตัวอย่าง จำนวน 384 คน เฉพาะในสาขาที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตกรุงเทพมหานคร แบบสอบถามมีความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยค่าสมมติฐานใช้ค่าสถิติ ไคสแควร์ ในการทคสอบสมมติฐานผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางค์สมุนไพรไทย ส่วนใหญ่จะมีสิว และใช้เครื่องสำอางสมุนไพรแล้วปลอดภัย ไม่มีอันตราย ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อเครื่องสำอางสมุนไพร ไทยเพราะเครื่องสำอางที่ผลิตจากสมุนไพรซึ่งสกัดจากพืชธรรมชาติที่มีอยู่จะมีความปลอดภัย คนไทยส่วนใหญ่จึงให้ความนิยม (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยในเขตรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เนื่องจากเพศ อายุ อาชีพ การศึกษา รายได้ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจ ทั้งนี้ เนื่องมาจากผู้บริโภคมีความจำเป็นในการใช้เครื่องสำอางสมุนไพรไทย (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านส่งแสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจมากกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8449
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127370.pdf4.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons