Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8464
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorโสรวาร ป้อมสนาม, 2511-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-05T13:30:42Z-
dc.date.available2023-08-05T13:30:42Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8464-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาการลาออกจากราชการของนักบินกองทัพอากาศ (2) เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการลาออกของนักบินกองทัพอากาศ ประชากรที่ศึกษา คือ นักบินกองทัพอากาศที่ลาออกจากราชการระหว่าง ปี 2547 - 2554 รวมทั้งสิ้น 240 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ยาเน่ได้จำนวน 150 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) ปัญหาสำคัญที่ทำให้นักบินกองทัพอากาศลาออกจากราชการ คือ ปัญหาด้านสังคมและเศรษฐกิจในด้านความไม่แน่ใจในตำแหน่งหน้าที่การงานในอนาคต ในระบบ สวัสดิการที่กองทัพอากาศจัดให้ ในระบบการพิจารณาตำแหน่ง และปัญหาด้านค่าตอบแทนที่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตประจำวันที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น (2) แนวทางแก้ไขปัญหาการลาออกของนักบินกองทัพอากาศที่สำคัญคือ ควรเพิ่มรายได้ประจำให้แก่นักบิน โดยพิจารณา เพิ่มเงินพิเศษค่าชั่วโมงบินหรือรายได้รวมต่อเดือนให้ใกล้เคียงกับนักบินสายการบินพาณิชย์ พิจารณาการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งด้วยความเป็นธรรมและ ตามความสามารถของบุคคลเป็นหลัก ส่งเสริมผู้มีความรู้ความสามารถให้ได้รับการพิจารณาตำแหน่งที่ดี ควรมีการวางแผนการ เจริญก้าวหน้าในหน้าที่ การงานของเหล่านักบิน และควรเพิ่มสวัสดิการให้แก่ข้าราชการโดยเฉพาะที่พักอาศัยที่ดี ทันสมัย และมีคุณภาพth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี.th_TH
dc.subjectการลาออกth_TH
dc.subjectนักบินกองทัพอากาศth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจth_TH
dc.titleปัญหาและแนวทางแก้ไขการลาออกจากราชการของนักบินกองทัพอากาศth_TH
dc.title.alternativeProblems and solution to Royai Thai Force pilot resignationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the study were (1) to study the problems of Royal Thai Air Force pilots’ resignation; and (2) to recommend the solutions of Royal Thai Air Force pilots’ resignation. Population was 240 pilots resigned from Royal Thai Air Force between 2004 to 2011. The sample size was 150 pilots calculated by using random sampling method and Yamane formula. Quesionnaires and interviewing were used for data collection. The data was analyzed by using frequency, percentage, mean, and standard deviation. The results showed that (1) the important problems Royal Thai Air Force pilots’ resignation was social and economic concerns in terms of uncertainty of their future positions, social welfare system provided, job promotion system, and inadequate income for their convenient life style; and (2) the key solutions for Royal Thai Air Force pilots’ resignation were to increase pilots’ income by adding extra money per flight-hour or by increasing total income per month equal to the commercial airlines; to promote the staff by using merit system; to support the quality staff for job promotion; to provide the pilots’ career path planning; and to increase the social welfare for the staff particular in the modern and good quality accommodationsen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_137339.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons