Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8469
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวรัญญา ติโลกะวิชัย, 2519-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-06T03:47:25Z-
dc.date.available2023-08-06T03:47:25Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8469-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) แบ่งความต้องการของลูกค้าเป็นกลุ่มๆ ด้วย เทคนิดการจำแนกกลุ่มข้อมูล (2) พยากรณ์ยอดขายรายเดือนของกิจการ ตามกลุ่มสินค้าและรายการ สินค้าที่ขายดีในแต่ละกลุ่มสินค้า ด้วยเทคนิดการวิเกราะห์ข้อมูลอนุกรมเวลา (4) ทราบถึง ความสัมพันธ์ของยอดขายกับจำนวนรายการสินค้าที่ขาย ค่าใช้จ่ายทางการตลาด และจำนวนลูกค้า มีความสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ความถดถอย ในที่นี้ใช้ข้อมูลเป็นข้อมูลทุติยภูมิของบริษัทบุญถาวร เซรามิด จำกัด เป็นกรณีศึกษา ใช้ช้อมูลการซื้อของลูกค้าแต่ละรายตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2549 ถึง พฤษภาคม 2550 ข้อมูล ยอดขายรายเดือนของกิจการ แยกตามกลุ่มสินค้า และรายสินค้าขายดี 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม งแต่เดือนมกรากม 2546 ถึง พฤยภาคม 2550 และใช้ข้อมูลรายเดือนของจำนวนรายก ขาย , ค่าใช้จ่ายขายและการตลาด และ จำนวนลูกค้า ตั้งแต่เดือนธันวากม 2548-พฤษภาคม 2550 ผลการศึกษาพบว่า 1) แบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มลูกค้า(1) Platinum เป็น กลุ่มลูกค้าประจำ ซื้อบ่อยและมีมูลค่าซื้อสูง (2) Gold เป็นกลุ่มลูกค้าที่ซื้อซ้ำ (3) Siver เป็นกลุ่ม ลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก 2) ข้อมูลของยอดขายรายเคือน กลุ่มสินค้า และรายการสินค้า ส่วนใหญ่มี ลักษณะเป็นแนวโน้มและฤดูกาล เนื่องจากยอดขายลคลงช่วงเทศกาล 3พบว่ายอดขายมี ความสัมพันธ์กับจำนวนลูกค้าเพียงตัวแปรเดียว ซึ่งเป็นการเน้นย้ำว่าจำนวนลูกค้ามีผลต่อยอดขาย ดังนั้นต้องทำการรักษาลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่ ด้วยการตอบสนองลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึง พอใจและเกิดความกักดี ส่งผลให้กิจการมีความได้เปรียบทางการแข่งขัน และเติบโตอย่างยั่งยืนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบริษัทบุญถาวร เซรามิคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectวิจัยการตลาดth_TH
dc.subjectวิจัยการตลาดth_TH
dc.titleการวิเคราะห์การตอบสนองลูกค้าด้วยเครื่องมือสถิติ : กรณีศึกษา บริษัท บุญถาวร เซรามิค จำกัดth_TH
dc.title.alternativeThe statistical analysis of customer responsiveness : a case of Boonthavorn ceramic compary Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112496.pdf6.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons