Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8476
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อองค์การแห่งการเรียนรู้ กรณีศึกษาบริษัทแพรกซ์์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด |
Other Titles: | Factors affecting the learning organization : a case study of Praxair (Thailand) Co., Ltd. |
Authors: | ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ วิภา จินดา, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทแพรกซ์์แอร์ (ประเทศไทย)--พนักงาน การเรียนรู้องค์การ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษากันคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อองค์การแห่งการเรียนรู้ : กรณีศึกษา บริษัท แพรกซ์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 2) ศึกษาระดับความคิดเห็นของพนักงานว่าบริษัท แพรกซ์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มีลักษณะขององค์การที่มีปัจจัยด้านองค์ประกอบของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของพนักงานว่าบริษัท แพรกซ์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มีลักษณะขององค์การที่มีปังจัยด้านองค์ประกอบของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ จำแนกตาม ข้อมูลส่วนบุคคล โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานของบริษัท แพรกซ์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 206 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเบบ สอบถาม โดยใช้เครื่องมือและสูตรทางสถิติในการวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ, Mean, Standard Deviation, t-testf-test, LSD เป็นต้น ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่พนักงานมีความคิดเห็นว่า บริษัทฯมีลักษณะขององค์การที่มีปัจจัยค้านองค์ประกอบของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โคยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อศึกษารายค้าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าบริษัทฯ มีลักษณะขององค์การที่มีปัจจัยด้านองค์ประกอบของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ด้านพลวัตแห่งการเรียนรู้ มากสุด อยู่ในระดับมาก รองลงมา ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ อยู่ในระดับมาก และด้านการใช้เทคโนโสยี อยู่ในระดับมาก ด้านการให้อำนาจแก่บุคลากร ผู้จัดการ พนักงาน ลูกค้า หุ้นส่วน ซัพพลายเออร์ และชุมชน อยู่ในระดับปานกลาง และค้านการบริหารความรู้ อยู่ในระดับปานกลาง พนักงานที่มีเพศต่างกัน, การศึกษาต่างกัน, ตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นด้านองค์ประกอบของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยรวม ต่างกัน พนักงานที่มีอายุต่างกัน, รายได้ต่างกัน, ระยะเวลาในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นค้านองค์ประกอบของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยรวม ไม่ต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8476 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
114578.pdf | 4.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License