Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8482
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศิรินทร์ทิพย์ ขวัญเมืองth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-06T05:04:40Z-
dc.date.available2023-08-06T05:04:40Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8482-
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบัน มีวัตฤประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจค้าปลีกประเภท ร้านขายยาแผนปัจจุบัน รวมทั้งวิเคราะห์จุดแข็งที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบัน ประสบความสำเร็จ เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาร้านขายยาและกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันในเขตหนองแขม กรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยผู้วิจัยกำห นดเก็บตัวอย่างผู้ประกอบการ 30 ร้าน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ การประมวลผลข้อมูลกระทำโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ73.3 เป็นกลุ่มที่มีอายุ ระหว่าง 36-45 ปี และกลุ่มอายุ 46 ปีขึ้นไป จำนวนเท่ากันโดยแต่ละกลุ่มมีร้อยละ 33.3 จบการศึกษา ในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 63.3 โดยเป็นเภสัชกร คิดเป็นร้อยละ 33.3 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 66.7 บริหารโดยเจ้าของดำเนินการเอง รองลงมาบริหาร โดยมีเภสัชกรประจำร้าน คิดเป็น ร้อยละ 30.0 และเปีดดำเนินการทุกวัน ร้อยละ 66.7 ปัจจัขทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจ ค้าปลีกประเภทร้านขายยา ในการวิจัยนี้สามารถรียงลำคับความสำคัญได้ดังนี้ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) และค้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) มีความสำคัญมาก ส่วนค้านรากา(Price) และด้าน การส่งเสริมการตลาด(Promo otion) มีความสำคัญในระดับปานกลาง ตามลำดับ จุดแข็งที่นำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยา ได้แก่ด้านผลิตภัณฑ์ ในเรื่องการมียา ที่มีคุณภาพ ครบตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้านราคา ในเรื่องการตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่งหรือ ราคายุติธรรม ด้านทำเลที่ตั้ง อยู่ในทำเลดี ใกล้ขุมชน ไม่มีคู่แข่ง ด้านการส่งเสริมการตลาด ในเรื่องการมีพนักงานมีความรู้ อัธยาศัยและความสามารถ และการมีเภสัชกรประจำให้คำปรึกษา แนะนำ จัดยา รวมทั้งความน่าเชื่อถือ และการเปิดบริการมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้มีลูกค้าประจำth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการค้าปลีกth_TH
dc.subjectร้านขายยาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันในเขตหนองแขม กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors leading to small drugstore business success in Nongkham District Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112593.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons