กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8482
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันในเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors leading to small drugstore business success in Nongkham District Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ทิพย์ ขวัญเมือง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การค้าปลีก
ร้านขายยา
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาเรื่องปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบัน มีวัตฤประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจค้าปลีกประเภท ร้านขายยาแผนปัจจุบัน รวมทั้งวิเคราะห์จุดแข็งที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบัน ประสบความสำเร็จ เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาร้านขายยาและกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการค้าปลีกประเภทร้านขายยาแผนปัจจุบันในเขตหนองแขม กรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยผู้วิจัยกำห นดเก็บตัวอย่างผู้ประกอบการ 30 ร้าน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ การประมวลผลข้อมูลกระทำโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ73.3 เป็นกลุ่มที่มีอายุ ระหว่าง 36-45 ปี และกลุ่มอายุ 46 ปีขึ้นไป จำนวนเท่ากันโดยแต่ละกลุ่มมีร้อยละ 33.3 จบการศึกษา ในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 63.3 โดยเป็นเภสัชกร คิดเป็นร้อยละ 33.3 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 66.7 บริหารโดยเจ้าของดำเนินการเอง รองลงมาบริหาร โดยมีเภสัชกรประจำร้าน คิดเป็น ร้อยละ 30.0 และเปีดดำเนินการทุกวัน ร้อยละ 66.7 ปัจจัขทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจ ค้าปลีกประเภทร้านขายยา ในการวิจัยนี้สามารถรียงลำคับความสำคัญได้ดังนี้ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) และค้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) มีความสำคัญมาก ส่วนค้านรากา(Price) และด้าน การส่งเสริมการตลาด(Promo otion) มีความสำคัญในระดับปานกลาง ตามลำดับ จุดแข็งที่นำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านขายยา ได้แก่ด้านผลิตภัณฑ์ ในเรื่องการมียา ที่มีคุณภาพ ครบตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้านราคา ในเรื่องการตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่งหรือ ราคายุติธรรม ด้านทำเลที่ตั้ง อยู่ในทำเลดี ใกล้ขุมชน ไม่มีคู่แข่ง ด้านการส่งเสริมการตลาด ในเรื่องการมีพนักงานมีความรู้ อัธยาศัยและความสามารถ และการมีเภสัชกรประจำให้คำปรึกษา แนะนำ จัดยา รวมทั้งความน่าเชื่อถือ และการเปิดบริการมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้มีลูกค้าประจำ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8482
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
112593.pdf3.63 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons