Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8491
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | ณิชชา มโนมธุรพจน์, 2506- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-06T06:08:31Z | - |
dc.date.available | 2023-08-06T06:08:31Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8491 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการซื้อของฝากประเภทอาหารและของขบเคี้ยว จังหวัดภูเก็ต (2) พฤติกรรมการซื้อของฝากประเภทอาหารและของขบเคี้ยว (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อของฝากประเภทอาหารและ ของขบเคี้ยว การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่ซื้อของฝากประเภทอาหารและของขบเคี้ยว จังหวัดภูเก็ต ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่าง 2 ขั้นตอน คือ การเจาะจงร้านของฝาก และตามสะดวก เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ และใช้สถิติเชิงอนุมาน คือ ค่าไควสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ขนาดครอบครัวมีสมาชิก 3 คน เป็นพนักงานเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระหว่าง 20,001-30,000 บาท (2) ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของนักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่าได้แหล่งข้อมูลร้านขาย ของฝากจากทางอินเตอร์เนต ร้านของฝากที่ซื้อ คือ ร้านพรทิพย์ ปัจจัยการเลือกร้านของฝาก คือ ผลิตภัณฑ์รสชาติอร่อย มีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ วัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อฝากสมาชิกในครอบครัว/ญาติ เป็นการตัดสินใจเลือกซื้อ ด้วยตัวเอง ส่วนของฝากประเภทอาหารที่ซื้อบ่อย ได้แก่ นํ้าพริกกุงเสียบ และของขบเคี้ยวที่ซื้อบ่อย คือ ขนมเต้าส้อ ความถี่ในการซื้อระหว่าง 1-2 ครั้งต่อปี ระยะเวลาเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง น้อยกว่า 1 ชั่วโมง มูลค่าการซื้อต่อครั้ง ระหว่าง 1,000-2,000 บาท ช่วงเวลาที่ซื้อ คือ ช่วงบ่าย 12:01 – 16:00 น. ความประทับใจในการซื้อซ้ำ คือคุณภาพสินค้าสดใหม่ บรรจุภัณฑ์สวย มีความหลากหลายให้เลือก จุดเด่นของตราสินค้าที่ซื้อ คือ บรรจุภัณฑ์สวย มีหลายขนาด การส่งต่อ ความรู้สึกที่มีต่อตราสินค้าที่ชอบโดยการบอกต่อ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อ ของนักท่องเที่ยวพบว่า เพศ มีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับ และมูลค่าการซื้อต่อครั้ง ด้านอายุ มีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับ วัตถุประสงค์ในการซื้อ มูลค่าการซื้อต่อครั้ง และจุดเด่นของ ตราสินค้าที่ซื้อ ด้านระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับและมูลค่าการซื้อต่อครั้ง ด้านขนาดครอบครัวมีความสัมพันธ์กับปัจจัยการเลือกร้านขายของฝาก ด้านอาชีพมีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขาย องฝากที่ได้รับ วัตถุประสงค์ในการซื้อและมูลค่าการซื้อต่อครั้ง และด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับและมูลค่าการซื้อต่อครั้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ของที่ระลึก--การจัดซื้อ--ไทย--ภูเก็ต | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการซื้อของฝากประเภทอาหารและของขบเคี้ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย จังหวัดภูเก็ต | th_TH |
dc.title.alternative | Purchasing behavior of Thai Tourists for food and snack souvenirs in Phuket Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were to study (1) personal characteristics of Thai tourists in Phuket Province; (2) the behaviors of Thai tourists in purchasing food and snack souvenirs in Phuket Province; and (3) the relationship between personal characteristics of Thai Tourists and purchasing behavior. This study was a survey research. The population was unknown tourists purchasing food and snack souvenirs in Phuket Province. The sample size was determined by using a 95 percent confidence level, as a total of 400 samples. A questionnaire was used as a tool to collect data. The collected data is analyzed by a descriptive statistics of percentage and frequency and inferential statistics of Chisquare test. The results showed that (1) the majority of respondents were female, between 31-40 years old, held a Bachelor's degree or equivalent, and had a family of 3 people with average income of 20,001-30,000 baht per month. (2) For their purchasing behavior, the majority obtained the information from the internet for a famous local souvenir shop such as Porntip (Phuket). The objective of buying was for friends and relatives with the average spending per bill of 1000-2000 Baht. The frequency of buying was around 1-2 times per year at the time interval between 12:01 to 16:00 pm. The most popular products were local shrimp paste and the Taoso (small cake). Lastly, the reason of buying was the reputation of brand, and suitable packaging available at various size. (3) For the relationship between personal characteristics of tourists and purchasing behaviors, it was found that the relationship between these two variables were corresponding to gender, age, education, family size, occupation, and income. To be specific, gender was related to information of souvenirs shops and purchasing value. Age was related to information of souvenirs shops, purchasing purpose, purchasing value, and brand identity. Education was related to information of souvenirs shops and purchasing value. Family size was related to factors in selecting a souvenir shop. Occupation was related to information of souvenirs shops and purchasing purpose and purchasing value. Income was related to information of souvenirs shops and purchasing value at the significance level of 0.05. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_151880.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License