Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8491
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorณิชชา มโนมธุรพจน์, 2506-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-06T06:08:31Z-
dc.date.available2023-08-06T06:08:31Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8491-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการซื้อของฝากประเภทอาหารและของขบเคี้ยว จังหวัดภูเก็ต (2) พฤติกรรมการซื้อของฝากประเภทอาหารและ ของขบเคี้ยว (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อของฝากประเภทอาหารและ ของขบเคี้ยว การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่ซื้อของฝากประเภทอาหารและของขบเคี้ยว จังหวัดภูเก็ต ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่าง 2 ขั้นตอน คือ การเจาะจงร้านของฝาก และตามสะดวก เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ และใช้สถิติเชิงอนุมาน คือ ค่าไควสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ขนาดครอบครัวมีสมาชิก 3 คน เป็นพนักงานเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระหว่าง 20,001-30,000 บาท (2) ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของนักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่าได้แหล่งข้อมูลร้านขาย ของฝากจากทางอินเตอร์เนต ร้านของฝากที่ซื้อ คือ ร้านพรทิพย์ ปัจจัยการเลือกร้านของฝาก คือ ผลิตภัณฑ์รสชาติอร่อย มีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ วัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อฝากสมาชิกในครอบครัว/ญาติ เป็นการตัดสินใจเลือกซื้อ ด้วยตัวเอง ส่วนของฝากประเภทอาหารที่ซื้อบ่อย ได้แก่ นํ้าพริกกุงเสียบ และของขบเคี้ยวที่ซื้อบ่อย คือ ขนมเต้าส้อ ความถี่ในการซื้อระหว่าง 1-2 ครั้งต่อปี ระยะเวลาเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง น้อยกว่า 1 ชั่วโมง มูลค่าการซื้อต่อครั้ง ระหว่าง 1,000-2,000 บาท ช่วงเวลาที่ซื้อ คือ ช่วงบ่าย 12:01 – 16:00 น. ความประทับใจในการซื้อซ้ำ คือคุณภาพสินค้าสดใหม่ บรรจุภัณฑ์สวย มีความหลากหลายให้เลือก จุดเด่นของตราสินค้าที่ซื้อ คือ บรรจุภัณฑ์สวย มีหลายขนาด การส่งต่อ ความรู้สึกที่มีต่อตราสินค้าที่ชอบโดยการบอกต่อ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อ ของนักท่องเที่ยวพบว่า เพศ มีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับ และมูลค่าการซื้อต่อครั้ง ด้านอายุ มีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับ วัตถุประสงค์ในการซื้อ มูลค่าการซื้อต่อครั้ง และจุดเด่นของ ตราสินค้าที่ซื้อ ด้านระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับและมูลค่าการซื้อต่อครั้ง ด้านขนาดครอบครัวมีความสัมพันธ์กับปัจจัยการเลือกร้านขายของฝาก ด้านอาชีพมีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขาย องฝากที่ได้รับ วัตถุประสงค์ในการซื้อและมูลค่าการซื้อต่อครั้ง และด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับแหล่งข้อมูลร้านขายของฝากที่ได้รับและมูลค่าการซื้อต่อครั้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectของที่ระลึก--การจัดซื้อ--ไทย--ภูเก็ตth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อของฝากประเภทอาหารและของขบเคี้ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย จังหวัดภูเก็ตth_TH
dc.title.alternativePurchasing behavior of Thai Tourists for food and snack souvenirs in Phuket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151880.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.42 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons