Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8504
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุชาย ชินโคตร, 2503-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-06T10:21:58Z-
dc.date.available2023-08-06T10:21:58Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8504-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงด์เพื่อ (1) ศึกษากลยุทธ์การตลาดของกระเบื้องหลังคา (บริษัท กระเบื้อง กระคาบไทย จำกัด) และหลังคาเหล็กเมทัลชีท (บริษัท บลูสโคป ไลสาจท์ จำกัด) (2) วิเคราะห์เปรียบเทียบกลยุทธ์ การตลาดของกระเบื้องหลังคา (บริษัท กร ระเบื้องกระดาบไทย จำกัด) และหลังคาเหล็กเมทัลชีท (บริษัท บลูสโตป ไลสาจท์ จำกัด) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้คือ ผู้บริหารการดลาด หนักงานขาขและฝ่าย ประชาสัมพันธ์จากบริษัท กระเบื้องกระดาบไทย จำกัด และบริษัท บลูสโคป ไลสางท์ จำกัด โดยใช้การสัมภาษณ์ แบบเจาะลึกจากกลุ่มประชากร รวมทั้งศึกษาข้อมูลจากทุดิยภูมิและเอกตารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษา พบว่า (1) กลยุทธ์การตลาคของกระเบื้องหลังคาค้านผลิตภัณฑ์ เน้นการพัฒนา คุณสมบัติของสินค้าทั้งค้านสี ขนาค รูปลักษณ์ที่สวยงามด้วยการปรับปรุงเทคในโลยีการผลิตค้านราคา มีการ กำหนดราคาตั้งแต่รา คาต่ำ ราคาปานกลางและราคาพิเศษ ตามชนิดและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ค้านการชัด จำหน่าย ส่วนใหญ่จำหน่ายผ่านร้านวัสดูซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ท ด้านการส่งเสริมการตลาศมีการโฆษณาและการ ประสัมพันธ์ผ่านสื่อ เช่น สื่อโทรทัศน์ ป้ายโฆษณา การจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าแก่ลูกค้า การให้ ส่วนลด ของแถมและการให้ครดิตแก่ถูกค้าและการส่งโบชัวร์ผลิตภัณฑ์ถึงผู้บริ โภดโดยตรง ส่วนหลังกาเหล็กมทัลชีทใช้ ทคโนโลยีการเคลือบสารป้องกันสนิมที่ช่วยให้ผลิคภัณฑ์ทนทานมากขึ้น และมีความหนาและสีสันที่หลากหลาย มีราคาแคกต่างกันตามขนาคและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ านการขายจะใช้หนักงานขายขายผ่านกลุ่มลูกค้า โครงการและร้านจำหน่ายวัสดูก่อสร้าง มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อทางอินเทอร์เน็ด และป้ายโฆษณา มีการ ประสัมพันธ์โดยก การจัดสัมมนาให้กับกลุ่มถูกค้า จัดนิทรรศการแสดงสินค้า และมีการให้เครคิดและส่วนลดกับ ลูกค้า ทั้งนี้หลังคาเหล็กเมทัลชีทไม่มีการใช้การคลาดทางตรง (2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบกลยุทธ์การ ของผลิตภัณฑ์ทั้งสองใช้กลยุทธ์ความ มแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกัน เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลา ค้านราคาของกระเบื้องหลังดาใช้ 2 กลยุทธ์คือ กลยุทธ์ราคาสูงพิเศษตามคุณภาพผลิตภัณฑ์ และกลยุทธ์การกำหนด ราคาตามการแข่งขันของตลาด ส่วนหลังคาเหล็กเมทัลชีท จะ ใช้กลยุทข์ราคาสูงพิเศษตามคุณภาพผลิตภัณฑ์ และยัง มีการกำหนคราคาตามการแข่งขันของตลาดด้วยเช่นเดียวกัน กลยุทธ์การจัคจำหน่ายของกระเบื้องหลังคาเน้นการ จำหน่ายโดยผ่านร้านซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ทเป็นส่วนใหญ่ ส่วนหลังคาเหล็กเมทัลชีทเน้นการจัดจำหน่ายผ่าน 2 ช่องทางควบคู่กันไปคือ ผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ และกลุ่มลูกค้าโครงการ กลยุทธ์ค้าน การส่งเสริมการคลาดของทั้งสองผลิตภัณฑ์จะคถ้ายกันคือ เน้นการขายโดยใช้พนักงานขาย การ โฆษณาผ่านเว็บไซต์ น้นการขายเงินสดและให้ส่วนลด การจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มและ ใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบริษัทกระเบื้องกระดาษไทยth_TH
dc.subjectบริษัทบลูสโคปไลสาจน์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectการจัดการตลาดth_TH
dc.titleกลยุทธ์การตลาดของวัสดุมุงหลังคา : กรณีศึกษาของบริษัทกระเบื้องกระดาษไทย จำกัด และบริษัทบลูสโคปไลสาจน์ จำกัดth_TH
dc.title.alternativeMarketing strategy of roofing material : a case study of Thai Tile Paper Company Limited and Blue Scope Lysaght Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127288.pdf4.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons