Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8504
Title: กลยุทธ์การตลาดของวัสดุมุงหลังคา : กรณีศึกษาของบริษัทกระเบื้องกระดาษไทย จำกัด และบริษัทบลูสโคปไลสาจน์ จำกัด
Other Titles: Marketing strategy of roofing material : a case study of Thai Tile Paper Company Limited and Blue Scope Lysaght Company Limited
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์
สุชาย ชินโคตร, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทกระเบื้องกระดาษไทย
บริษัทบลูสโคปไลสาจน์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การจัดการตลาด
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงด์เพื่อ (1) ศึกษากลยุทธ์การตลาดของกระเบื้องหลังคา (บริษัท กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด) และหลังคาเหล็กเมทัลชีท (บริษัท บลูสโคป ไลสาจน์ จำกัด) (2) วิเคราะห์เปรียบเทียบกลยุทธ์ การตลาดของกระเบื้องหลังคา (บริษัท กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด) และหลังคาเหล็กเมทัลชีท (บริษัท บลูสโตป ไลสาจน์ จำกัด) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้คือ ผู้บริหารการดลาด หนักงานขายและฝ่ายประชาสัมพันธ์จากบริษัท กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด และบริษัท บลูสโคป ไลสาจน์ จำกัด โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากกลุ่มประชากร รวมทั้งศึกษาข้อมูลจากทุดิยภูมิและเอกตารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษา พบว่า (1) กลยุทธ์การตลาดของกระเบื้องหลังคาด้านผลิตภัณฑ์ เน้นการพัฒนาคุณสมบัติของสินค้าทั้งด้านสี ขนาด รูปลักษณ์ที่สวยงามด้วยการปรับปรุงเทคในโลยีการผลิตค้านราคา มีการกำหนดราคาตั้งแต่รา คาต่ำ ราคาปานกลางและราคาพิเศษ ตามชนิดและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ด้านการจัดจำหน่าย ส่วนใหญ่จำหน่ายผ่านร้านวัสดุซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ท ด้านการส่งเสริมการตลาดมีการโฆษณาและการประสัมพันธ์ผ่านสื่อ เช่น สื่อโทรทัศน์ ป้ายโฆษณา การจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าแก่ลูกค้า การให้ส่วนลด ของแถมและการให้ครดิตแก่ถูกค้าและการส่งโบชัวร์ผลิตภัณฑ์ถึงผู้บริ โภดโดยตรง ส่วนหลังคาเหล็กเมทัลชีทใช้เทคโนโลยีการเคลือบสารป้องกันสนิมที่ช่วยให้ผลิคภัณฑ์ทนทานมากขึ้น และมีความหนาและสีสันที่หลากหลาย มีราคาแคกต่างกันตามขนาคและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ด้านการขายจะใช้พนักงานขายขายผ่านกลุ่มลูกค้าโครงการและร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อทางอินเทอร์เน็ด และป้ายโฆษณา มีการประสัมพันธ์โดยก การจัดสัมมนาให้กับกลุ่มถูกค้า จัดนิทรรศการแสดงสินค้า และมีการให้เครดตดและส่วนลดกับลูกค้า ทั้งนี้หลังคาเหล็กเมทัลชีทไม่มีการใช้การตลาดทางตรง (2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบกลยุทธ์การของผลิตภัณฑ์ทั้งสองใช้กลยุทธ์ความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกัน เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาด ด้านราคาของกระเบื้องหลังคาใช้ 2 กลยุทธ์คือ กลยุทธ์ราคาสูงพิเศษตามคุณภาพผลิตภัณฑ์ และกลยุทธ์การกำหนดราคาตามการแข่งขันของตลาด ส่วนหลังคาเหล็กเมทัลชีท จะใช้กลยุทข์ราคาสูงพิเศษตามคุณภาพผลิตภัณฑ์ และยังมีการกำหนคราคาตามการแข่งขันของตลาดด้วยเช่นเดียวกัน กลยุทธ์การจัดจำหน่ายของกระเบื้องหลังคาเน้นการจำหน่ายโดยผ่านร้านซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ทเป็นส่วนใหญ่ ส่วนหลังคาเหล็กเมทัลชีทเน้นการจัดจำหน่ายผ่าน 2 ช่องทางควบคู่กันไปคือ ผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ และกลุ่มลูกค้าโครงการ กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการคลาดของทั้งสองผลิตภัณฑ์จะคถ้ายกันคือ เน้นการขายโดยใช้พนักงานขาย การโฆษณาผ่านเว็บไซต์เน้นการขายเงินสดและให้ส่วนลด การจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มและใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8504
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127288.pdf4.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons