Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8515
Title: การศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม : ความคิดเห็นของผู้ประกอบการวิสาหกิจกลุ่มการผลิตในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Study of tax privileges of corporate income tax for small and medium enterprises : opinion of entrepreneurs in manufacturing enterprises in Bangkok
Authors: กัลยาณี กิตติจิตต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศุภลักษณ์ ณรงค์ชัย, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษีเงินได้นิติบุคคล
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อมที่มีต่อประ โยชน์ที่ได้รับจากการใช้สิทธิประ โยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในด้านการตลาด การลงทุน การวิจัยและพัฒนา การจ้าง งาน และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิงขนาคกลางและขนาดย่อม ประเภทธุรกิจการผลิต ที่จดทะเบียนในรูปบริษัทจำกัด ทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 1,000,000 - 5,000,000 บาท มีที่ตั้งอยู่ในเขตคอนเมือง กรุงเทพมหานคร จำนวน 69 ราย เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม ซึ่งตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ และหาค่าความเชื่อมั่นโคยวิธีสัมประสิทธิ์ แอลฟาของครอนบาคได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.976 ผู้ศึกษาได้วิเคราะห์ ข้อมูลจากการศึกษา เอกสาร การใช้ค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) สิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับวิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อมมี 4 ประเภท คือ การยกว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิส่วนที่ไม่เกิน 150,000 บาท การลคอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือร้อยละ 15 และร้อยละ 25 การให้หักค่าเสื่อม ราคาเบื้องต้นสำหรับทรัพย์สินบางประเภทในอัตราพิเศษ และสิทธิประโยชน์สำหรับธุรกิจเงินร่วม ลงทุน (2) ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีความเห็นว่า สิทธิประโยชน์ทางภาษี เงินได้นิติบุคคลสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีประโยชน์ต่อกิจการเป็นลำคับแรก คือ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ในภาพรวม การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาคข่อม มีประโยชน์ต่อกิจการในระดับปานกลาง โดยประโยชน์ ด้านการลงทุน และการตลาด อยู่ในระดับมาก ประ โยชน์ด้านการวิจัยและพัฒนา การจ้างงาน และ ทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ในระดับปานกลาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8515
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
121963.pdf4.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons