Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8543
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเฉลิมพล เก้าเอี้ยน, 2525--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-07T07:44:44Z-
dc.date.available2023-08-07T07:44:44Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8543-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนี กลุ่ม SETHD (2) ศึกษาบทบาทของตัวแปรทางการเงินของฟามาและเฟ่รนซ์ในการอธิบายการเคลื่อนไหวของ ผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD และ (3) ระบุตัวแปรทางการเงินหลักที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหว ของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาจากประชากรคือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทยในดัชนีกลุ่ม SETHD จำนวน 30 บริษัท ที่มีงบการเงินครบถ้วนและมีการซื้อขายหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 - 31 ธันวาคม 2554 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาคือ ข้อมูลทุติยภูมิของบริษัทจด ทะเบียนดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย ราคาปิดรายเดือนของหุ้นสามัญและตัวแปรทางการเงินคือ อัตราส่วนราคา ตลาดต่อกำไรต่อหุ้น(P/E) อัตราส่วนมูลค่าทางบัญชีต่อราคาตลาด(B/P) และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Mcap) วิธีการที่ใช้ในการศึกษาคือ การใช้กราฟเชิงเถ้นและสมการถดถอยภาคตัดขวางเพื่ออธิบายการเคลื่อนไหว ของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD และวิเคราะห์บทบาทของตัวแปรทางการเงิน รวมทั้งระบุตัวแปร ทางการเงินหลักที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD สถิติที่ใช้ในการ วิจัยคือ สถิติทีและค่าพี ผลการศึกษาพบว่า (1) การเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD เป็นไป ในทิศทางเดียวกันกับผลตอบแทนตลาด โดยมีผลตอบแทนสูงสุดในเดือนพฤษภาคม 2552 และมีผลตอบแทนต่ำสุดในเดือนตุลาคม 2553 ซึ่งผลตอบแทนของดัชนีกลุ่ม SETHD มีการปรับตัวเพึ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่า ผลตอบแทนของตลาดเกือบตลอดช่วงระยะเวลาที่ศึกษา (2) ตัวแปรทางการเงินของฟามาและเฟ่รนซ์โดยเฉพาะ B/P สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD ได้ รองลงมาคือ Mcap ส่วน P/E ไม่พบความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD (3) B/P คือ ตัวแปรทางการเงิน สำคัญที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHDth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectหุ้นสามัญth_TH
dc.subjectหุ้นและการเล่นหุ้นth_TH
dc.titleการใช้ตัวแปรทางการเงินของฟามาและเฟรนซ์ในการอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeUsing Fama and French's financial factors in explaining the variation of high dividend 30 index stock return in the Stock Exchange of Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
129143.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons