กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8543
ชื่อเรื่อง: การใช้ตัวแปรทางการเงินของฟามาและเฟรนซ์ในการอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Using Fama and French's financial factors in explaining the variation of high dividend 30 index stock return in the Stock Exchange of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
เฉลิมพล เก้าเอี้ยน, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: หุ้นสามัญ
หุ้นและการเล่นหุ้น
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนี กลุ่ม SETHD (2) ศึกษาบทบาทของตัวแปรทางการเงินของฟามาและเฟ่รนซ์ในการอธิบายการเคลื่อนไหวของ ผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD และ (3) ระบุตัวแปรทางการเงินหลักที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหว ของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาจากประชากรคือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทยในดัชนีกลุ่ม SETHD จำนวน 30 บริษัท ที่มีงบการเงินครบถ้วนและมีการซื้อขายหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 - 31 ธันวาคม 2554 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาคือ ข้อมูลทุติยภูมิของบริษัทจด ทะเบียนดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย ราคาปิดรายเดือนของหุ้นสามัญและตัวแปรทางการเงินคือ อัตราส่วนราคา ตลาดต่อกำไรต่อหุ้น(P/E) อัตราส่วนมูลค่าทางบัญชีต่อราคาตลาด(B/P) และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Mcap) วิธีการที่ใช้ในการศึกษาคือ การใช้กราฟเชิงเถ้นและสมการถดถอยภาคตัดขวางเพื่ออธิบายการเคลื่อนไหว ของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD และวิเคราะห์บทบาทของตัวแปรทางการเงิน รวมทั้งระบุตัวแปร ทางการเงินหลักที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD สถิติที่ใช้ในการ วิจัยคือ สถิติทีและค่าพี ผลการศึกษาพบว่า (1) การเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD เป็นไป ในทิศทางเดียวกันกับผลตอบแทนตลาด โดยมีผลตอบแทนสูงสุดในเดือนพฤษภาคม 2552 และมีผลตอบแทนต่ำสุดในเดือนตุลาคม 2553 ซึ่งผลตอบแทนของดัชนีกลุ่ม SETHD มีการปรับตัวเพึ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่า ผลตอบแทนของตลาดเกือบตลอดช่วงระยะเวลาที่ศึกษา (2) ตัวแปรทางการเงินของฟามาและเฟ่รนซ์โดยเฉพาะ B/P สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD ได้ รองลงมาคือ Mcap ส่วน P/E ไม่พบความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD (3) B/P คือ ตัวแปรทางการเงิน สำคัญที่สามารถอธิบายการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนหุ้นสามัญในดัชนีกลุ่ม SETHD
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8543
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
129143.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.61 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons