Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8610
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors affecting the successful implementation of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan |
Authors: | สุรีย์ เข็มทอง อรวรา อยู่คำ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การพิมพ์อิงค์เจ็ต ธุรกิจขนาดกลาง ธุรกิจขนาดย่อม อุตสาหกรรมการพิมพ์--ไทย แผ่นโฆษณา การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะข้อมูลทั่วไปของธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยด้านประสิทธิภาพของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาระดับความสำเร็จของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (4) ศึกษาระดับความสำเร็จในการดำเนินงาน จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร และ (5) วิเคราะห์ปัจจัยด้านประสิทธิภาพที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรคือ กลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,929 ราย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณจากสูตรของทาโร ยามาเน่ ได้ 400 ราย ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุดและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีทุนจดทะเบียน 50-100 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินกิจการ 5-10 ปี ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครเขตชั้นใน เป็นประเภทธุรกิจบริษัทจำกัด และมีจำนวนพนักงาน 50-100 คน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า และด้านคุณภาพการบริการ อยู่ในระดับมาก (3) ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบกว่า แต่ละด้านซึ่งประกอบด้วย ด้านเรียนรู้และเติบโต ด้านกระบวนการในองค์กร ด้านลูกค้า และด้านการเงิน อยู่ในระดับมากเช่นกัน (4) กลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีระยะเวลาดำเนินกิจการที่แตกกต่างกัน มีความสำเร็จในการดำเนินงานที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(5) ปัจจัยนวัตกรรมกการดำเนินงาน และปัจจัยการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งใช้เป็นตัวทำนายความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 89.50 (R2= 0.895) |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8610 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
158522.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License