Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8610
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting the successful implementation of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan
Authors: สุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรวรา อยู่คำ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การพิมพ์อิงค์เจ็ต
ธุรกิจขนาดกลาง
ธุรกิจขนาดย่อม
อุตสาหกรรมการพิมพ์--ไทย
แผ่นโฆษณา
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะข้อมูลทั่วไปของธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณา ขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยด้านประสิทธิภาพของกลุ่ม ธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาระดับความสำเร็จของกลุ่ม ธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (4) ศึกษาระดับความสำเร็จในการ ดำเนินงาน จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขต กรุงเทพมหานคร และ (5) วิเคราะห์ปัจจัยด้านประสิทธิภาพที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ การพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรคือ กลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและ ขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,929 ราย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณจากสูตรของ ทาโร ยามาเน่ ได้ 400 ราย ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่มีทุนจดทะเบียน 50-100 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินกิจการ 5-10 ปี ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขตชั้นใน เป็นประเภทธุรกิจบริษัทจำกัด และมีจำนวนพนักงาน 50-100 คน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้าน ประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า และด้าน คุณภาพการบริการ อยู่ในระดับมาก (3) ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายด้านพบกว่า แต่ละด้านซึ่งประกอบด้วย ด้านเรียนรู้และเติบโต ด้านกระบวนการในองค์กร ด้านลูกค้า และด้าน การเงิน อยู่ในระดับมากเช่นกัน (4) กลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีระยะเวลาดำเนิน กิจการที่แตกกต่างกัน มีความสำเร็จในการดำเนินงานที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (5) ปัจจัยนวัตกรรมกการดำเนินงาน และปัจจัยการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า ส่งผลต่อความสำเร็จในการ ดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งใช้เป็นตัวทำนายความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ การพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 89.50 (R2= 0.895)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8610
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158522.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons