Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8621
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโกคานนห์ | th_TH |
dc.contributor.author | ชาตรี พิมพ์อ่ำ, 2501- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-08T07:50:26Z | - |
dc.date.available | 2023-08-08T07:50:26Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8621 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง สำเร็จรูป สำหรับสุนัขในเขต กรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการ ตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป สำหรับสุนัข ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป สำหรับสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร วิธีการดำเนินการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่ซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปสำหรับสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร ขนาดตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 400 ตัวอย่างการสุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสอบถามแบบปลายปิด (Closed-End) แบบคำถามหลายตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ คำเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ เอฟเทสท์ ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ANOVA และไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่าส่วนใหญ่ ให้เหตุผลการซื้ออาหารสุนัขสำเร็จรูป เพราะสะดวกในการให้กิน และเก็บรักษาประเภทผลิตภัณฑ์อาหารที่ซื้อคือ อาหารเม็ดแบบแห้งยี่ห้ออาหารสำเร็จรูปที่ซื้อมากที่สุค คือเพดดีกรี ปริมาณอาหารเม็ดแบบแห้งที่ซื้อต่อครั้งเฉลี่ย คือมากกว่า 1ถึง 3 กิโลกรัมความถี่ในการซื้อ คือ เดือนละครั้ง สถานที่ที่ซื้ออาหารสุนัขอยู่เป็นประจำคือ แมคโคร,บิ้กซี,โลตัส และคาร้ฟูร์ ค่าใช้จ่ายในการซื้อเฉลี่ยต่อครั้ง จำนวนเงิน 100 ถึง 300 บาท แหล่งข้อมูลข่าวสารมากที่สุคคือ โทรทัศน์ สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป สำหรับสุนัข พบว่ามีอิทธิพลโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุค รองลงเป็นปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อคือ เก็บง่ายและอาหารอยู่ได้นานไม่เสียง่าย ด้านการจัดจำหน่ายคือ สินค้าหาซื้อได้ง่ายมีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป ด้านราคา คือ ราคาปานกลางเหมาะสมกับ ปริมาณและคุณภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือมีการโฆษณาผ่านสื่อหลายประเภท ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ แผ่นปลิวต่างๆ จากการทดสอบหาความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยส่วน บุคคลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปสำหรับสุนัข | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | อาหารสัตว์--การตลาด | th_TH |
dc.subject | อาหารสำเร็จรูป--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปสำหรับสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing mix factors affecting customers' buying behavior for processed dog food in Bangkok Metropolitan | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
115702.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License