Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8621
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปสำหรับสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing mix factors affecting customers' buying behavior for processed dog food in Bangkok Metropolitan
Authors: วิเชียร เลิศโกคานนห์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชาตรี พิมพ์อ่ำ, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: อาหารสัตว์--การตลาด
อาหารสำเร็จรูป--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง สำเร็จรูป สำหรับสุนัขในเขต กรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการ ตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป สำหรับสุนัข ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป สำหรับสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร วิธีการดำเนินการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่ซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปสำหรับสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร ขนาดตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 400 ตัวอย่างการสุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสอบถามแบบปลายปิด (Closed-End) แบบคำถามหลายตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ คำเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ เอฟเทสท์ ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ANOVA และไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่าส่วนใหญ่ ให้เหตุผลการซื้ออาหารสุนัขสำเร็จรูป เพราะสะดวกในการให้กิน และเก็บรักษาประเภทผลิตภัณฑ์อาหารที่ซื้อคือ อาหารเม็ดแบบแห้งยี่ห้ออาหารสำเร็จรูปที่ซื้อมากที่สุค คือเพดดีกรี ปริมาณอาหารเม็ดแบบแห้งที่ซื้อต่อครั้งเฉลี่ย คือมากกว่า 1ถึง3กิโลกรัมความถี่ในการซื้อ คือ เดือนละครั้ง สถานที่ที่ซื้ออาหารสุนัขอยู่เป็นประจำคือ แมคโคร,บิ้กซี,โลตัส และคาร้ฟูร์ ค่าใช้จ่ายในการซื้อเฉลี่ยต่อครั้ง จำนวนเงิน 100 ถึง 300 บาท แหล่งข้อมูลข่าวสารมากที่สุคคือ โทรทัศน์ สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป สำหรับสุนัข พบว่ามีอิทธิพลโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุค รองลงเป็นปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อคือ เก็บง่ายและอาหารอยู่ได้นานไม่เสียง่าย ด้านการจัดจำหน่ายคือ สินค้าหาซื้อได้ง่ายมีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป ด้านราคา คือ ราคาปานกลางเหมาะสมกับ ปริมาณและคุณภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือมีการโฆษณาผ่านสื่อหลายประเภท ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ แผ่นปลิวต่างๆ จากการทดสอบหาความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยส่วน บุคคลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปสำหรับสุนัข
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8621
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
115702.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons