Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8680
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | ชุติมา วิทยาลัย, 2526- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-09T07:42:55Z | - |
dc.date.available | 2023-08-09T07:42:55Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8680 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (3) พฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยา แผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่ซื้อยาจากร้านขายยาแผน ปัจจุบันในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 สุ่มตัวอย่างตามสะดวก จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิง พรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานได้แก่ สถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อยา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ ระหว่าง26-35 ปีสำเร็จการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริบัทเอกชนและมี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-15,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อยา พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมในระดับมาก โดยด้านราคาให้ระดับความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในร้านขายยา ด้านบุคลากร ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการให้บริการตามลำดับ (3) พฤติกรรมการซื้อยา พบว่า บุคคลที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อยาคือ เภสัชกรประจำร้าน ช่วงที่นิยมซื้อไม่สามารถระบุวันแน่นอน เวลาที่ซื้อ 18.01-22.00 น.ความถี่ในการซื้อ 3-4ครั้งต่อเดือนใช้เวลาเฉลี่ย 11-20นาที กลุ่มยาที่ซื้อบ่อย คือ ยาเกี่ยวกับทางเดินหายใจและยาฮอร์โมนที่มีลัดส่วนใกล้เคียงคัน ประเภทผลิตภัณฑ์ที่ซื้อบ่อย คือ ยารักษาโรค วัตถุประสงค์ในการเลือกใช้บริการ คือ ต้องการรักษาโรค/ป้องการโรคจากการเจ็บป่วย และ แหล่งร้านขายยาที่ซื้อ คือ ร้านขายยาแบบมีสาขา (4) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ ซื้อยา ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุด และอาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 นอกนั้นไม่พบความสัมพันธ์ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | ยา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Consumer's buying behavior of drug from drugstores in Muang District, Chon Buri Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130664.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License