Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8680
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorชุติมา วิทยาลัย, 2526--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-09T07:42:55Z-
dc.date.available2023-08-09T07:42:55Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8680-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (3) พฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยา แผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่ซื้อยาจากร้านขายยาแผน ปัจจุบันในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 สุ่มตัวอย่างตามสะดวก จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิง พรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานได้แก่ สถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อยา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ ระหว่าง26-35 ปีสำเร็จการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริบัทเอกชนและมี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-15,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อยา พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมในระดับมาก โดยด้านราคาให้ระดับความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในร้านขายยา ด้านบุคลากร ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการให้บริการตามลำดับ (3) พฤติกรรมการซื้อยา พบว่า บุคคลที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อยาคือ เภสัชกรประจำร้าน ช่วงที่นิยมซื้อไม่สามารถระบุวันแน่นอน เวลาที่ซื้อ 18.01-22.00 น.ความถี่ในการซื้อ 3-4ครั้งต่อเดือนใช้เวลาเฉลี่ย 11-20นาที กลุ่มยาที่ซื้อบ่อย คือ ยาเกี่ยวกับทางเดินหายใจและยาฮอร์โมนที่มีลัดส่วนใกล้เคียงคัน ประเภทผลิตภัณฑ์ที่ซื้อบ่อย คือ ยารักษาโรค วัตถุประสงค์ในการเลือกใช้บริการ คือ ต้องการรักษาโรค/ป้องการโรคจากการเจ็บป่วย และ แหล่งร้านขายยาที่ซื้อ คือ ร้านขายยาแบบมีสาขา (4) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ ซื้อยา ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุด และอาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 นอกนั้นไม่พบความสัมพันธ์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectยาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีth_TH
dc.title.alternativeConsumer's buying behavior of drug from drugstores in Muang District, Chon Buri Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130664.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons